วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2559


เช็คน้ำตาลด้วยคอนแทคเลนส์ล้ำสมัย


โรคเบาหวานเป็นโรคที่เกิดขึ้นกับทุกๆ 19 คนบนโลก  การเจาะเลือดเพื่อวัดระดับน้ำตาลนั้นเป็นเรื่องที่ผู้ป่วยโรคนี้ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ผู้ป่วยบางท่านอาจจะต้องเจาะเลือดด้วยตัวเองที่บ้าน วันละ 2-3 ครั้ง สัปดาห์ละ 2-3 วันเพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อน ซึ่งการเจาะเลือดแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่จะดีกว่าหรือไม่หากเรามีวิธีการตรวจระดับน้ำตาลในเลือดด้วยวิธีอื่นโดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย อย่างเช่น การใช้คอนแทคเลนส์วัดระดับน้ำตาล


คอนแทคเลนส์วัดระดับน้ำตาลถูกพัฒนาขึ้นโดยทีมนักวิจัยของกูเกิ้ล จากแนวคิดที่ว่าหากทำให้อุปกรณ์ตรวจวัดระดับนำตาลให้มีขนาดเล็ก บางกว่าเส้นผม และสามารถวัดระดับน้ำตาลในน้ำตาได้ ก็จะเป็นประโยชน์มากสำหรับผู้ป่วยเบาหวานที่จะต้องวัดระดับน้ำตาล         

             ในขั้นตอนการประดิษฐ์ นักวิจัยได้ทำการฝังชิพและเซนเซอร์ขนาดเล็กไว้ในระหว่างชั้นทั้งสองของวัสดุที่ใช้ทำคอนแทคเลนส์แบบนิ่ม ซึ่งวัสดุที่ใช้ทำคอนแทคเลนส์นี้จะมีรูขนาดเล็กเท่ารูเข็มที่ของเหลวในตา หรือ น้ำตาสามารถซึมผ่านเข้าไปสัมผัสกับเซนเซอร์ได้ นอกจากนี้ นักวิจัยยังสร้างระบบที่สามารถดึงพลังงานจากคลื่นความถี่วิทยุมาใช้ เพื่อให้อุปกรณ์มีพลังงานมากพอที่จะรวบรวมและส่งผ่านการอ่านค่าระดับน้ำตาลกลูโคสใน 1 วินาทีได้ และไม่ต้องห่วงว่าอุปกรณ์ขนาดเล็กที่ฝังอยู่ในเลนส์ตัวนี้จะไปรบกวนการมองเห็นเนื่องจากตาแหน่งที่ติดตั้งอยู่ห่างจากตาดำและม่านตา ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อลูกตาแน่นอน อุปกรณ์นี้เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวานเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะบุคคลที่เป็นเบาหวานขึ้นตาคอนแทคเลนส์ตัวนี้จะช่วยเตือนให้ทราบ 
คอนแทคเลนส์ประกอบด้วย
1. ชิพ (ชิพ Wireless) ขนาดเล็ก

2. คอนแทคเลนส์แบบนิ่ม ซ้อนกันเป็นสองเลยเยอร์ (สองชั้น)

3. เซ็นเซอร์ขนาดเล็กที่สามารถวัดระดับน้ำตาลได้ภายในตัว

4. เสาสัญญาณหรือ antenna ที่มีความบางกว่าเส้นผมมนุษย์

5. ไฟ LED ขนาดเล็ก

เมื่อผู้ป่วยใส่คอนแทคเลนส์เข้าไป ชิพและเซ็นเซอร์ก็จะทำการวัดระดับน้ำตาลของผู้ป่วย ที่ใส่คอนแทคเลนส์ตัวนี้ โดยสามารถอ่านค่าน้ำตาลได้ภายใน 1 วินาที โดยมันจะทำงานโดยการส่งข้อมูลไปยัง LED ดวงเล็กๆ ขนาดเท่ากากเพชรที่ติดตั้งลงไปด้วย และเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดเกิน ตัวไฟ LED ก็จะเตือนโดยการกระพริบไฟนั่นเอง

              ประโยชน์

มีความสะดวก ไม่ต้องคอยเจาะเลือด




อ้างอิง

              ทีมงาน Mthai. (2016). Smart Contact Lens อ่านค่าน้ำตาลสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน. ค้นเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2016, จาก http://teen.mthai.com/lifesgood/hitech/5221.html
              ทีมงาน it24hrs. (2014). Google คิดค้น “คอนแทคเลนส์อัจฉริยะ” วัดระดับน้ำตาลในผู้ป่วยโรคเบาหวาน. ค้นเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2016, จาก http://www.it24hrs.com/2014/google-smart-contact-lens/
              ทีมงาน We are Pixel8. (2016). Smart contact lens คอนแทคเลนส์อัจฉริยะจากกูเกิ้ล. ค้นเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2016, จาก http://tech.loginlike.com/?s=smart+contact+lens
               Mr. บอมบ์. (2014). Smart Contact Lens คอนแทคเลนส์อัจฉริยะ สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน. ค้นเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2016, จาก http://gadgeteer.webabcdd.com/300/smart-contact-lens/
               Quinten Plummer. (2016). Google Smart Contact Lens To Hit The Market Soon. ค้นเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2016, จาก http://www.techtimes.com/articles/63868/20150628/google-smart-contact-lens-to-hit-the-market-soon.htm
  
จัดทำโดย นางสาวดลณพร เชื้อเจ็ดตน
นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 Section B

  




 

                             
                                                                                                                                                             

1 ความคิดเห็น:

  1. I praise every assessment produced in this article. Hope others will additionally enjoy to review it. Outstanding tips discussed with excellent option of words and expressions.
    rotating masturbation cup
    male masturbation cup

    ตอบลบ