วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2559

ไหมเย็บแผลที่ทำจากข้าวเจ้า

ทีมวิจัยจากภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมี รศ.นพ.สิทธิพร บุณยนิตย์ เป็นหัวหน้าโครงการวิจัย ร่วมกับหน่วยวิจัยชีววัสดุและเครื่องมือแพทย์ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีแนวคิดที่ต้องการผลักดันอุตสาหกรรมวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์และสุขภาพเพื่ออนาคตโดยใช้ทรัพยากรที่อยู่ในประเทศ จึงมีแนวคิดในการนำข้าว (ข้าวเจ้า) ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของประเทศมาพัฒนาเป็นไหมเย็บแผล และให้ชื่อนวัตกรรมใหม่ของการแพทย์นี้ว่า ข้าวเย็บแผล ซึ่งมีความแตกต่างจากไหมเย็บแผลทั่วไปคือ สามารถย่อยสลายได้เอง ไม่ส่งผลข้างเคียงกับตัวผู้ป่วย  ช่วยลดการนำเข้าวัสดุทางการแพทย์ ดังนั้นข้าวเย็บไหมจึงเป็นนวัตกรรมที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับข้าวเจ้าไทย และส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ของประเทศไทยในอนาคตได้
                                           (a)                                                               (b)
                              รูปที่1 (a) รูปทรงอนุภาคผงแป้งข้าวเจ้ามีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเฉลี่ย 6.5 µ
        (b) พื้นผิวที่ตัดขาดแผ่นเจลข้าวเจ้าแสดงให้รูพรุนแบบปิด

 ไหมเย็บแผลที่ทำจากข้าวเจ้า
         ข้าวเย็บแผล คือการนำแป้งข้าวจ้าวมาผสมกับเจลาติน คาร์บอกซีเมทธิลเซลลูโลส และผงคาร์บอนจากกะลามะพร้าว โดยข้าวเย็บแผลนี้มีคุณลักษณะที่เหมาะสำหรับนำไปใช้ในการแพทย์คือ สามารถคงรูปได้เมื่ออยู่ในน้ำ มีค่าแรงดึงยืดขนาดสูง เส้นใยเย็บแผลมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 มิลลิเมตร สามารถยกขวดบรรจุน้ำหนักมากกว่า 400 กรัม นอกจากนั้นสีดำของผงนาโนคาร์บอนยังช่วยให้ศัลยแพทย์สังเกตแยกแยะออกได้ง่ายเมื่อต้องปะปนกับเลือดภายในเนื้อเยื่อระหว่างผ่าตัด

แผ่นไฮโดรเจลที่มีฤทธิ์เป็นกรดใช้ห้ามเลือด
นอกจากข้าวเย็บแผล ทีมวิจัยยังได้พัฒนาสิ่งประดิษฐ์ที่เกี่ยวกับข้าวเจ้า เช่น ก้อนพรุนแบบอ่อนนุ่มสำหรับใช้ทดแทนกระดูกมนุษย์ ซึ่งผลิตจากข้าวเจ้าผสมกระดูกวัว แผ่นไฮโดรเจลที่มีฤทธิ์เป็นกรดแก่เมื่อสัมผัสของเหลว เพื่อใช้ห้ามเลือดต่ออวัยวะอ่อนนุ่มที่ตกเลือดขณะผ่าตัด และแผ่นฟองข้าวเจ้าที่อุ้มน้ำได้ปริมาณมากสำหรับใช้ห้ามเลือดในงานผ่าตัด ซึ่งนวัตกรรมทั้งหมดนี้ได้เป็นที่ยอมรับของวงการแพทย์  และได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอีกด้วย

อ้างอิง

ข้าวเย็บแผล - นวัตกรรมทางการแพทย์แห่งโลกอนาคต. (31 ตุลาคม 2551). เข้าถึงได้จาก วิชาการ.คอม: http://www.vcharkarn.com/varticle/38242
นิตยสารส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ผลักดันเศรษฐกิจไทย . (1 มกราคม 2558). คิดcreativethailand สร้างเศรษฐกิจไทยด้วยความสร้างสรรค์. เข้าถึงได้จาก creativethailand: http://www.tcdc.or.th/creativethailand/article/Matter/21921

จัดทำโดย  อภิสรา  ปันทอง



4 ความคิดเห็น: