วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2559

ผ้ายกตัว EASY CARE

ผ้ายกตัว EASY CARE


               รศ.วรรณะ มหากิตติคุณ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนานวัตกรรม โรงพยาบาลศิริราช ได้แรงบันดาลใจที่แม่ของตัวเองป่วยเป็นอัมพฤกษ์ครึ่งตัวล่าง ไม่สามารถเดินหรือขยับตัวไปไหนได้  จึงได้คิดค้นผ้ายกตัวที่ชื่อว่า Easy Carry” ขึ้นมา และนำมาใช้ในโรงพยาบาลเพื่อช่วยเหลือผู้ดูแลที่ต้องการเคลื่อนย้ายตัวผู้ป่วยเข้าห้องน้ำ อาบน้ำ ขับถ่าย หรือขยับเปลี่ยนท่าในการนอนอยู่เสมอซึ่งผู้ดูแลจะต้องออกแรงยกผู้ป่วยเป็นอย่างมา

               

                  รศ.วรรณะ เล่าแนวคิดให้ฟังว่า ผ้ายกตัวนี้ช่วยผ่อนแรง และไม่ทำให้เสียสุขภาพของผู้ดูแลอีกด้วย โดยผ้ายกตัวผู้ป่วยจะใช้หลักการเดียวกับการเคลื่อนย้ายตัวผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่จะจับผ้าปูเตียงทั้ง 4 มุม แล้วยกขึ้นเพื่อเคลื่อนตัวผู้ป่วย ซึ่งเป็นท่าทางที่ถูกต้อง ไม่กระทบต่อร่างกายผู้ป่วย แต่ต้องใช้ความชำนาญ จึงออกแบบให้ Easy Carry มีขนาดเล็ก มีหูจับด้านข้าง 4 หู ที่ใช้คนยกเพียงแค่ 2 คนเท่านั้น เหมาะกับผู้ป่วยโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต ที่พักอาศัยอยู่ที่บ้าน


วัสดุที่นำมาใช้เป็นผ้าใบที่ใช้ในทางการทหาร มีความเหนียวทนทานสูง ด้านล่างที่เป็นส่วนรองนั่งใส่แผ่นกันน้ำสำหรับผู้ป่วยที่ไม่สามารถควบคุมการขับถ่ายได้ การตัดเย็บพิเศษเพื่อการรองรับน้ำหนัก ด้านหน้าบุด้วยเส้นใยอ่อนนุ่มเย็บทับด้วยผ้าคอตตอน ช่วยลดการเสียดสีหรือกระแทกในระหว่างการเคลื่อนย้าย ส่วนของหูจับออกแบบมาให้มีความนุ่มสบายมือผู้เคลื่อนย้าย และยังสามารถช่วยลดอาการปวดเมื่อยของผู้ดูแล เนื่องจากการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยในท่าทางที่ไม่ถูกต้องได้อีกด้วย สามารถรับน้ำหนักได้สูงถึง 300 กิโลกรัม ผ่านการทดสอบจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จดทะเบียนตั้งบริษัททรัพย์นลิน มาควบคุมการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากทรัพย์สินทางปัญญาของมหาวิทยาลัยมหิดล


มูลค่าเพิ่มที่ได้จากโครงการ

- สร้างยอดขายได้กว่า 540,000 บาท/ปี

- รองรับการขยายตัวความต้องการของกลุ่มประชากรผู้สูงวัย (senior care products) ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น

- ช่วยสร้างสรรค์สังคมแห่งการเกื้อกูล เอื้ออาทร บริษัทจัดมอบผ้ายกตัวให้กับผู้ด้อยโอกาสทางสังคม เช่น สถานสงเคราะห์เด็กพิการซ้ำซ้อน บ้านนนทภูมิ ปากเกร็ด ชลบุรี, ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ บ้านบางละมุง ชลบุรี เป็นต้น

 ประโยชน์ที่ได้รับ

- เป็นทางเลือกใหม่ในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ป่วย และลดภาระผู้ดูแล

- ราคาถูกกว่าการใช้สินค้านำเข้า




เอกสารอ้างอิง

1. ศูนย์นวัตกรรมกลุ่มธุรกิจซีพีออลล์.  (2015).  ผ้ายกตัว(Easy carry).  [ออนไลน์]เข้าถึงได้จาก : http://www.7innovationawards.com/award/detail-575. (วันที่ค้นข้อมูล : 22 กุมภาพันธ์ 2559).
2. ชี้ช่องรวย.  (2015).  ผ้ายกตัว Easy Carry นวัตกรรมการแพทย์ จับตลาด Health Care.  [ออนไลน์].  เข้าถึงได้จาก : http://xn--72cfa1hey3b0dtji.com/detail.php?id=2901. (วันที่ค้นข้อมูล :  22 กุมภาพันธ์ 2559).
จัดทำโดย
นางสาว  ชนากานต์   คำนึก
5701210286 เลขที่ 15 Sec B


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น