วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2559

Gentle YAG เลเซอร์ กำจัดขน





    GentleYAG                                                  เลเซอร์ กำจัดขน









   เส้นขน มีประโยชน์และโทษหลายอย่างเช่นขนบริเวณลำตัวและแขนขาช่วยควบคุมระดับอุณหภูมิในร่างกาย  ขนบริเวณหนังศีรษะมีไว้ปกป้องแสงแดดและเพื่อความสวยงาม  ขนบริเวณรักแร้ลดแรงเสียดสีเป็นต้น  แต่ในทางกลับกัน ขนที่ดกดำมากเกินไปอาจก่อให้เกิดปัญหาด้านความสวยงามหรือบุคลิกภาพได้เช่นกัน โดยเฉพาะในสุภาพสตรี  ซึ่งวิธีการกำจัดขนแบบเดิมๆ ที่ใช้กันคือการโกน การถอน แต่วิธีการเหล่านี้นอกจากต้องทำบ่อยๆ แล้วยังมักก่อให้เกิดปัญหาของรูขุมขนอักเสบและขนคุดตามมา  ดังนั้นสุภาพสตรีส่วนใหญ่จึงหันมาหาวิธีกำจัดขนอย่างถาวรโดยวิธีใช้แสงเลเซอร์ ซึ่งเป็นวิธีการกำจัดขนโดยอาศัยพลังงานความร้อนจากแสงไปทำลายรากขน  แสงสามารถทำลายรากขนโดยเฉพาะเจาะจง เพราะว่าบริเวณรากขนจะมีเซลล์สร้างสีที่เรียกว่าเมลาโนซัยท์  ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวนำแสงหรือตัวดูดพลังงานแสงให้มาอยู่เฉพาะบริเวณรากขน ดังนั้นการกำจัดขนด้วยแสงเลเซอร์จึงเป็นที่นิยมอย่างมาก
           เครื่อง Gentle YAG เป็นเครื่องที่ใช้แสงเลเซอร์ถอนขนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประโยชน์มากมายทั้งช่วยในเรื่องความสวยความงามและรักษาเส้นเลือดขอดที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 มม. ตามใบหน้าและร่างกาย เครื่อง Gentle YAG นี้จะใช้เลเซอร์ที่มีความยาวคลื่นแสงสูง ซึ่งช่วยให้แสงสามารถผ่านลงไปสู่ผิวได้ลึกกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์อื่นๆ จึงสามารถแก้ปัญหาต่างๆของผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ  นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี DCD™ (Dynamic  Cooling Device) ซึ่งเป็นสิทธิบัตรของทางบริษัท Candela  Corporation โดยจะมีการพ่น Cryogen Spray ที่มีความเย็น -27o C  ลงมาปกคลุมผิวหนังชั้นบนก่อนการยิงเลเซอร์ทุกนัด จึงทำให้ผิวหนังชั้นบนได้รับการปกป้องอย่างนุ่มนวล ไม่ทำให้เกิดรอยดำภายหลังจากการทำเลเซอร


แล้วแสงเลเซอร์กำจัดขนได้อย่างไร?
           กำจัดขนโดยพลังงานจากแสงเลเซอร์จะถูกดูดซึมโดยเม็ดสีเมลานินในต่อมขนพลังงานที่ถูกดูดซึมนี้เองจะไปทำลายเซลล์รากขนที่อยู่รอบๆเมือเซลล์รากขนถูกทำลายเส้นขนก็จะหลุดร่วงไปและไม่ขึ้นใหม่เมื่อแสงเลเซอร์ของ Gentle YAG ส่งพลังงานความร้อนลงไปยังผิวชั้นหนังแท้ จะกระตุ้นการสร้างเส้นใย Collagen ใหม่เพื่อไปทดแทนเส้นใย Collagen เก่าที่เสื่อมสลายไปอีกด้วย


เราสามารถรักษาอะไรได้บ้าง?
           องค์การอาหารและยา แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (US FDA) ให้การรับรองว่า  Gentle YAG มีความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการรักษาริ้วรอยเหี่ยวย่น (Wrinkles) ยกกระชับหน้า (Tightening) ถอนขนถาวร (Permanent Hair Removal) ขนคุด (PFB) และรักษาเส้นเลือดขอด ที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 มม. ตามใบหน้าและร่างกาย
        การรักษาเส้นเลือดขอดเครื่อง Gentle YAG จะเหมาะกับเส้นเลือดที่มีสีดำ แดง และเขียว แต่ขนาดไม่เกิน 2 มิลลิเมตร เพราะมี Cooling ที่ดี อุณหภูมิของ DCD (Dynamic  Cooling Device)  จะคงที่ ที่ -27 องศา ทำให้เกิดผลข้างเคียงน้อย ก่อนทำการรักษาจะต้องโกนขนบริเวณนั้นออกเพื่อหลีกเลี่ยงการไหม้เส้นขน และแสงเลเซอร์จะลงไปสู่ผิวชั้นในไม่ดีเท่าที่ควร






การปฏิบัติตัวก่อนจะทำเลเซอร์
·      ก่อนทำเลเซอร์ 1 สัปดาห์ ไม่ควรทำกิจกรรมที่ตากแดดกลางแจ้งเป็นเวลานาน เช่น เที่ยวทะเล ตีกอล์ฟ เล่นน้ำสงกรานต์  เป็นต้น กรณีที่ตากแดดแรงมาควรรอ 1-2 สัปดาห์จึงทำเลเซอร์
·      ควรแจ้งแพทย์ให้ทราบหากมีโรคประจำตัว หรือกินยาบางชนิดเป็นประจำ
·      หากมีการรักษาด้วยเลเซอร์ ทำทรีทเมนต์ หรือใช้ยาทา ยากิน จากสถานพยาบาลอื่นร่วม ต้องแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนเสมอ
·      ควรงดการทำทรีทเมนต์ และการใช้สารบำรุงที่มีส่วนผสมของ AHA หรือกรดผลไม้ หากไม่แน่ใจควรนำผลิตภัณฑ์ที่ใช้มาปรึกษาแพทย์ 
·      หากมีการถอนขนมาก่อน ควรรอประมาณ 3 สัปดาห์จึงทำเลเซอร์  เจ้าหน้าที่จะทำการโกนขนให้ก่อนการทำเลเซอร์ แต่หากต้องการโกนขนด้วยตนเอง ควรโกนมาก่อนประมาณ 1-2 วัน  
·      ไม่ควรทำเลเซอร์ขนถี่หรือเร็วเกินกว่าที่แพทย์นัด


การปฏิบัติตัวหลังทำเลเซอร์
·      หากกำจัดขนรักแร้ควรงดการทาสารระงับกลิ่น 2-3วัน เพื่อลดการระคายเคือง ไม่ใช้สารบำรุงที่มีส่วนผสมของ AHA หรือกรดผลไม้  หากไม่แน่ใจควรนำผลิตภัณฑ์ที่ใช้มาปรึกษาแพทย์
·      ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีการตากแดดกลางแจ้งเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เช่น ว่ายน้ำ ตีกอล์ฟ ขับรถทางไกล เที่ยวทะเล และงดกิจกรรมที่มีการใช้ความร้อน เช่น ซาวน่า โยคะร้อน อบไอน้ำ เป็นเวลา 2-3 วัน
·      หลังทำเลเซอร์ในช่วง 1-2 วันแรก อาจรู้สึกเจ็บ หรือปวดบริเวณผิวหนัง สามารถประคบเย็นเพื่อบรรเทาอาการได้ แต่หากมีอาการแสบร้อนผิดปกติ หรือมีตุ่มพองบริเวณที่ทำเลเซอร์ ควรรีบขอคำปรึกษาหรือกลับมาพบแพทย์
·      หากขนยาวขึ้นและต้องการกำจัด ให้ใช้วิธีโกน ไม่ถอน 
·      หลังทำเลเซอร์ขนอาจยังไม่หลุดทันที แต่อีกประมาณ 2-3 สัปดาห์จะหลุดเอง ควรทำการรักษาอย่างต่อเนื่องตามแพทย์นัดเพื่อผลการรักษาที่ดี

ผลข้างเคียงในการทำเลเซอร์
หลังการยิงเลเซอร์พบว่า คนไข้ 80% จะมีรอยแดงชมพูบนผิวหนังและจะหายไปภายใน 1-2 ชม. ส่วนภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงเช่น รอยไหม้ แผลพุพอง สะเก็ดแผล แต่จะพบน้อยมาก (น้อยกว่า 1% )

ประโยชน์ที่ได้รับ
1. ช่วยทำให้ผิวเนียนกระชับ ไร้ริ้วรอย
2. ทำให้ผิวสวยไร้ขน
3. ลดการสูญเสียภาพลักษณ์และบุคลิกภาพ
4. สามารถลบรอยที่เกิดจากอาการของเส้นเลือดขอด ขนาดต่ำกว่า 2 มม.




     จัดทำโดย นางสาว พราวนภา บุญอู่ 
  นักศึกษา คณะพยาบาลศาสตร์แมคคอร์มิค


อ้างอิง

Absolute beauty. (2015). Gentle YAG. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2559 จาก   http://www.absolutebeauty-clinic.com/gentlelaser.php
Absolute beauty.(2015). เครื่อง Gentle YAG laser.(ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 22 กุมภาพันธ์  2559 จาก http://www.55laser.com/ทรีทเม้นท์_กำจัดขนกระชับผิวเส้นเลือดฝอย
Atom. (2012). Gentle YAG laser กำจัดขนถาวร.(ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2559 จาก http://beautyking-jerry.blogspot.com/2012/05/gentle-yag-laser.html
Prisran ramaneethron. (2012). Gentle YAG laser นวัตกรรม กำจัดขนถาวร.(ออนไลน์).   สืบค้นเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2559. จาก      http://www.beamed.co.th/patient/th/gentleyag.html






11 ความคิดเห็น:

  1. แปลกใหม่ดีค่ะ น่าสนใจมากๆ:)

    ตอบลบ
  2. เยี่ยมค่ะ กำลังจะไปทำพอดี เลอค่าาาาาา

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. http://sn203.blogspot.com/2016/03/senze.html ของเราด้วยน่ะเม้นให้หน่อย555

      ลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  4. เนื้อหามีสาระมากเลยคะ่

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาดีมากคะ น่าสนใจที่สุดดด

    ตอบลบ
  6. เนื้อหาดีมากค่ะ

    ตอบลบ
  7. เนื้อหาอ่านง่าย เข้าใจง่าย น่าสนใจดีครับ

    ตอบลบ