วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2559

นวัตกรรม  Edwards SAPIEN XT Transcatheter Heart Valve


ปัจจุบันโรคที่เกิดจากความเสื่อมของอวัยวะต่างๆ มีแนวโน้มสูงขึ้น  การพัฒนาเทคโนโลยีด้านเครื่องมือแพทย์จะช่วยให้คงไว้ซึ่งภาวะสุขภาพที่ดี จึงเป็นเรื่องที่ทั่วโลกให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพื่อหาวิธีการรักษาที่ทันสมัยมากขึ้น ในวงการแพทย์ไม่มีการรักษาสาขาใดที่ใช้องค์ความรู้ด้านวิศวกรรมมากเท่ากับการรักษาโรคหัวใจ การประดิษฐ์อุปกรณ์และเครื่องมือทางวิศวกรรมการแพทย์จึงถูกออกแบบมาเพื่อซ่อมแซมและใช้ทดแทนการทำงานส่วนต่างๆ รวมทั้งหลอดเลือดที่ไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ 

ความหมาย

        Edwards SAPIEN XT Transcatheter Heart Valve คือ อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สามารถทดแทนวาล์วหลอดเลือดแดงโดยไม่ต้องรับการผ่าตัดใหญ่แบบเปิดทรวงอก ซึ่งวาล์วขนาดเล็กนี้ทำจากเนื้อเยื่อของวัวซึ่งออกแบบให้อยู่ภายในท่อสแตนเลสสตีลที่ยุบตัวได้ 
การทำงาน

Edwards SAPIEN XT Transcatheter Heart Valve ถูกบีบอัดและวางไว้ที่ปลายของอุปกรณ์หลอดเหมือนที่เรียกว่าสายสวนบอลลูน มันจะถูกแทรกแล้วผ่านเส้นเลือดแดงที่ขา สายสวนจะผลักดันให้ผ่านเส้นเลือดจนถึงวาล์วตัวของหลอดเลือด วาล์วจะขยายช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ตามปกติ





โครงสร้างของEdwards SAPIEN XT Transcatheter Heart Valve

 Edwards SAPIEN XT Transcatheter Heart Valve ประกอบด้วยตัวของวาล์ว ซึ่งวาล์วขนาดเล็กทำมาจากเนื้อเยื่อของวัวซึ่งออกแบบให้อยู่ภายในท่อสแตนเลสสตีล มีการออกแบบกรอบล้อมรอบข้างนอกให้เป็นรูปทรงเรขาคณิตเพื่อความแข็งแรงของตัวกรอบ ความสูงของวาล์วจะมีลักษณะตามขนาดของหลอดเลือดที่เราจะใส่เข้าไป วัสดุที่ใช้ทำวาล์วมีความทนทาน และยังสามารถลดความเสี่ยงของการที่วาล์วจะเสียคุณภาพ และการออกแบบวาล์วจะมีการออกแบบเพื่อลดการรั่วไหลของ Paravalvula



ข้อดี

-          - ไม่ต้องผ่าตัดใหญ่แบบเปิดทรวงอก
-          - แผลผ่าตัดมีขนาดเล็ก
-          - ปลอดภัย
-          - ไหมเย็บแผลสลายได้
-          - มีต้นทุนต่ำ
-          - เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ข้อจำกัด

-          - ไม่ใช้ในผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อในหัวใจ
-          - ไม่ใช้ในคนที่มีการแพ้ยา    
-          - ไม่ใช้กับคนที่มีความไหวต่อของเหลว


อ้างอิง

ชมพูนุท วีรกิตติ.(2558).นวัตกรรมวัสดุทางการแพทย์. สืบค้นเมื่อ 25 กุมภาพันธ์,2559, http://www.tcdc.or.th/creativethailand/article/Matter/21921
ปีเตอร์.(2012). Edwards SAPIEN XT Transcatheter Heart Valve. สืบค้นเมื่อ 25 กุมภาพันธ์,2559, https://sites.google.com/site/pitexrkhrab/home
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.(2012). SAPIEN XT. สืบค้นเมื่อ 25 กุมภาพันธ์,2559, http://mic.eng.ku.ac.th/materials-resources-detail.php?id_sub=28&id=94
TCDC.(2558). Edwards SAPIEN XT Transcatheter Heart Valve.สืบค้นเมื่อ 25 กุมภาพันธ์,2559, file:///C:/Users/Administrator.WQBYINIWSFFAC01/Downloads/5522840021489PDF%20(4).pdf
U.S. Food and Drug Administration.(2016). Edwards SAPIEN XT Transcatheter Heart Valve.สืบค้นเมื่อ 25กุมภาพันธ์,2559,http://www.fda.gov/MedicalDevices/ProductsandMedicalProcedures/DeviceApprovalsandClearances/Recently-ApprovedDevices/ucm405068.htm





จัดทำโดย นางสาวพัชรี  ชุมภูวิจิตร
                                                                    5701210934

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น