วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2559

LASIX For New Your Eyes : เลสิคเพื่อดวงตาดวงใหม่ของคุณ


LASIX For New Your Eyes : เลสิคเพื่อดวงตาดวงใหม่ของคุณ

          ในปัจจุบันความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีพัฒนามากขึ้นโดยเฉพาะทางด้านการแพทย์ ซึ่งมีเทคโนโลยีต่างๆ มากมายที่ได้รับการยอมรับและมีความปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่รับการรักษา การทำเลสิคเป็นเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ช่วยแก้ไขความผิดปกติทางสายตาได้เป็นอย่างดี ซึ่งการทำเลสิคได้ผลถึง 95% ผู้เข้ารับการรักษาจะมองเห็นได้ดีขึ้นหลังจากทำเลสิค และเป็นการลดการพึ่งพาแว่นตาและคอนแทคเลนส์
ดังนั้น LASIX จึงเป็นการผ่าตัดแก้ไขภาวะสายตาผิดปกติโดยการใช้เลเซอร์ชนิดหนึ่งเรียกว่า Excimer Laser ร่วมกับเครื่องมือแยกชั้นกระจกตาที่เรียกว่า Microker- atome โดยยิงเลเซอร์ไปที่เนื้อกระจกตาทั้งหมดจากนั้นจะยิงเลเซอร์ที่เนื้อกระจกตาชั้นกลางเพื่อปรับเปลี่ยนความโค้งแล้วจึงปิดกระจกตากลับลงไปโดยไม่ต้องเย็บ กระจกตาสามารถสมานติดกันเองตามธรรมชาติ 
              

LASIX เหมาะสำหรับผู้ที่มีความผิดปกติของสายตา โดยเฉพาะบุคคลเหล่านี้
1. สายตาสั้นตั้งแต่ 150 ถึง 1200
2. สายตาเอียงตั้งแต่ 100 ถึง 600
3. สายตายาวตั้งแต่ +150 ถึง +600
4. ผู้ที่มีความประสงค์ที่จะลดการพึ่งพาแว่นตาหรือคอนแทคเลนส์

ผู้ที่จะทำการรักษาด้วยวิธี LASIX ต้องมีคุณสมบัติดังนี้
1. อายุ 18 ปีขึ้นไปและมีสายตาคงที่อย่างน้อย 1 ปี
          2. ไม่มีโรคไม่มีโรคของกระจกตา เช่น โรคกระจกตาย้วย ตาแห้งอย่างรุนแรง และโรคตาอย่างอื่น เช่น จอประสาทตาเสื่อม หรือโรคทางร่างกายที่มีผลต่อการหายของแผล เช่น โรค SLE หรือโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการขาดภูมิคุ้มกัน
          3. ไม่อยู่ระหว่างตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร

การเตรียมตัวสำหรับผู้ที่จะทำ LASIX
1. ตรวจประเมินสภาพตาโดยละเอียด
          2. งดใส่คอนแทคเลนส์ก่อนวันผ่าตัด
-          ชนิดนิ่ม (Soft Lens) ควรงดใส่อย่างน้อย 3 วัน
-          ชนิดแข็ง (Hard Lens) ควรงดใส่อย่างน้อย 14 วัน
          3. วันที่นัดผ่าตัดควรสระผมก่อนมา งดแต่งหน้า และสวมเสื้อติดกระดุมหน้า
          4. ก่อนการผ่าตัด ควรงดรับประทานยาทุกชนิด และงดเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์

การปฏิบัติตัวหลังทำ LASIX
1. หลังทำเลสิค คืนแรกควรพักสายตามากๆ แพทย์จะใส่ที่ครอบตาให้ ห้ามแกะออกในคืนแรก วันรุ่งขึ้นจักษุแพทย์จะนัดตรวจเพื่อเปิดที่ครอบตา ทำความสะอาดตา และให้สวมแว่นกันแดดแทน โดยทั่วไปวันแรกหลังเลสิคการมองเห็นประมาณ 90% ขึ้นได้
2. ช่วง 1 สัปดาห์หลังทำเลสิค ห้ามโดนน้ำหรือขยี้ตา และหยอดยาแก้อักเสบเพื่อป้องกันติดเชื้ออย่างเคร่งครัด การมองเห็นช่วงนี้จะดีขึ้นเรื่อยๆ
3. หลัง 1 สัปดาห์ - 1 เดือน เป็นช่วงที่ค่าสายตาจะปรับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยที่ครบ 1 เดือน จักษุแพทย์ทำการวัดค่าสายตาอย่างละเอียด โดนน้ำสะอาดได้บ้าง สระผมเองได้แต่หลีกเลี่ยงน้ำเข้าตา หมั่นหยอดน้ำตาเทียมอยู่บ่อยๆ

4. หลัง 1 เดือน ดูแลเหมือนคนปกติ 99 % แต่ควรหยอดน้ำตาเทียมทดแทนเพิ่มความชุ่มชื้นกระจกตา จะต้องวัดสายตา กระจกตา  เลนส์ตา รวมทั้งตรวจสภาพจอรับภาพ และแนะนำการตรวจสุขภาพตาทุกปี

ข้อดีของการทำ LASIX
1. เป็นการรักษาภาวะสายตาผิดปกติอย่างถาวร กลับบ้านได้ทันทีหลังการผ่าตัด
2. ใช้เวลาในการผ่าตัด 15-20 นาที/ข้างและการพักฟื้นสั้น สามารถมองเห็นได้ภายใน 24 ชั่วโมงแต่อาจจะยังไม่คมชัดเต็มที่ในวันแรก แผลหายเร็ว
3. การผ่าตัดไม่มีการเย็บ ไม่มีการฉีดยาชา มีเพียงการหยอดยาชาเท่านั้นโดยมากจะรู้สึกเคืองตาเล็กน้อยในช่วง 24 ชั่วโมงแรกหลังผ่าตัด
          4. ไม่ต้องใส่แว่นตาหรือคอนแทคเลนส์ในการทำกิจกรรมต่างๆ
          5. เพิ่มความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันมากขึ้น

          6. สามารถทำได้พร้อมกันทั้ง2ข้างแต่บางกรณีจักษุแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาให้ทำทีละข้าง
      
ข้อเสียของการทำ LASIX
ในช่วงแรกๆ หลังจากทำการผ่าตัดจะมีอาการมองเห็นไม่ชัดเจนในที่มืดบ้าง รู้สึกตาแห้ง แต่ถือเป็นเรื่องปกติของผู้ที่เข้ารับการผ่าตัด เนื่องจากการสมานแผลและเนื้อเยื่อของแต่ละคนไม่เหมือนกันทำให้ผลการรักษาออกมาแตกต่างกันไปเช่นกัน
  
อ้างอิง
โรงพยาบาล ตาหูคอจมูก. 2559. Lasix คืออะไร. (ออนไลน์). แหล่งที่มา : http://www.eent.co.th/lasik/index.html. 22 กุมภาพันธ์ 2559
ศูนย์รักษาตาท็อปเจริญ. 2556. การเตรียมตัวก่อนและหลังรักษา. (ออนไลน์). แหล่งที่มา : http://www.tcec.co.th/2013/?p=3297. 22 กุมภาพันธ์ 2559
ศูนย์เลเซอร์สายตาโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์. 2559. การรักษาด้วยเครื่อง VISX-STAR S4. (ออนไลน์). แหล่งที่มา : https://www.bumrungrad.com/th/eye-lasik-center-bangkok-thailand. 22 กุมภาพันธ์ 2559
Laser vision International LASIK Center. 2550. ข้อควรพิจารณาก่อนตัดสินใจรักษาด้วยวิธีเลสิก. (ออนไลน์). แหล่งที่มา : http://www.laservisionthai.com/th/lasik/info_08.htm. 22 กุมภาพันธ์ 2559
TRSC International LASIK Center. 2556. Lasix เลสิค รักษาสายตาสั้น สายตายาว สายตาเอียง. (ออนไลน์). แหล่งที่มา : http://www.lasikthai.com/cms.php?ref=do:read/id:74. 22 กุมภาพันธ์ 2559

จัดทำโดย : นางสาวกนกพร จันทร์แก้ว
       

13 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาดี เป็นความรู้เสริมได้ดีมากค่ะ

    ตอบลบ
  2. ได้ความรู้เพิ่มขึ้น ดีมากมากเลยค่ะ(:

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  4. บล็อกสวยงามมากค่ะ ดิฉันสายตาสั้นอยู่พอดี ได้มาอ่านบล็อกของคุณทำให้ได้ความรู้มากเลยค่ะ อยากจะไปทำเลสิคเลยยยยย ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  5. บล็อกสวยงามมากค่ะ ดิฉันสายตาสั้นอยู่พอดี ได้มาอ่านบล็อกของคุณทำให้ได้ความรู้มากเลยค่ะ อยากจะไปทำเลสิคเลยยยยย ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  6. อ่านเข้าใจดีค่ะ ได้ความรู้เยอะเลย

    ตอบลบ
  7. เนื้อหาน่าสนใจ อ่านแล้วมีประโยชน์มากๆครับ

    ตอบลบ
  8. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  9. เป็นเนื้อหาที่น่าสนใจ อ่านแล้วเข้าใจงาน และเป็นประโยชน์มากค่ะ

    ตอบลบ
  10. เนื้อหาดีเป็นประโยชน์มากๆค่ะ

    ตอบลบ
  11. เนื้อหาดีมากเลยคะ เหมาะแก่การเรียนรู้

    ตอบลบ
  12. ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลยค่ะ เนื้อหาดีมาก:D

    ตอบลบ