วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2559

หุ่นยนต์ปลูกถ่ายรากผมอัตโนมัติ 4 มิติ

หุ่นยนต์ปลูกถ่ายรากผมอัตโนมัติ 4 มิติ 
(ARTAS 4D Hair Transplant Robot)

           ในปัจจุบันปัญหาผมร่วง ผมบาง พบมากถึง 1 ใน 3 สำหรับผู้ชายแต่ในผู้หญิงกลับพบอาการเหล่านี้เพียง 1 ใน 10 เท่านั้น อาจทำให้บุคคลสูญเสียความมั่นใจในการเข้าสังคม สูญเสียความมั่นใจในตัวเอง เป็นต้น  ซึ่งวิธีการรักษาจะทำการรักษาเป็น 2 แบบ คือ 1) รักษาโดยการทำทรีตเมนต์บำรุงผล โดยการรับประทานยาและทายาเพื่อลดฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งการงอกให้ของเส้นผม    
 2) รักษาโดยการปลูกถ่ายเส้นผม ซึ่งวิธีนี้เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเห็นผลได้อย่างชัดเจน แต่วิธีนี้มีข้อเสียคือ ทำให้เกิดรอบแผลเป็นบริเวณที่ปลูกผม และระยะเวลาหลังผ่าตัดใช้เวลานานใช้การฟื้นฟูสภาพ ดังนั้นจึงได้มีการคิดค้นนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์สำหรับบุคคลที่มีปัญหาดังกล่าวนี้ คือ เทคโนโลยีหุ่นยนต์ปลูกถ่ายรากผมอัตโนมัติ 4 มิติ (ARTAS 4D Hair Transplant Robot) จากประเทศสหรัฐอเมริกา 
           หุ่นยนต์ปลูกถ่ายรากผมอัตโนมัติ 4 มิตินี้จะมีระบบกล้องที่มองเห็นภาพได้เสมือนสายตาคนและมีระบบเซนเซอร์วัดแรงกดของเข็มนอกจากนี้ปลายแขนของหุ่นยนต์จะมีระบบกล้องที่มองเห็นภาพได้เสมือนสายตาคน จึงช่วยวิเคราะห์ตัวแปรต่างๆ เช่น ทิศทางการงอกของเส้นผม องศาและความลึกของรากผมทุกเส้นก่อนทำการเจาะรากผม จึงได้รากผมที่มีคุณภาพดีเท่ากันทุกเส้น และมีอัตราการอยู่รอดของเส้นผมสูง หุ่นยนต์ยังมีระบบเซนเซอร์วัดแรงกดของเข็ม โดยจะเจาะรากผมเฉพาะบริเวณที่ปลอดภัยต่อศีรษะ
ส่วนประกอบของ ARTAS 4D Hair Transplant Robot มีดังนี้
1. ชุดNeedle mechanism ที่ทำหน้าที่เจาะรากผมพร้อมใช้ Suction ดูดรากผมให้หลุดออกมาเล็กน้อย ทำให้ง่ายต่อการเก็บ
              2. CHAIR ที่นั่งของคนที่เข้ารับการเจาะเก็บรากผมชุด                Needle + Punch ของ ARTAS ประกอบด้วย                     
                   - sharp needle ที่ทำหน้าที่ เจาะผ่านผิวหนังชั้นบน
                   - Dull Punch ที่ทำหน้าที่เจาะรากผมด้านล่างโดยอาศัยแนวคิดที่ว่า dull punch จะมีโอกาสทำลายรากผมน้อยกว่าSharp Needle จึงทำหน้าที่แค่เปิดทางให้ Dull Punch เข้าทำงานได้ง่ายขึ้น

วิธีการรักษา ในการทำ ARTAS ต้องโกนผมบริเวณ Donor area ให้มีความยาว 1mm. เพื่อให้หุ่นยนต์ยังคงเห็นเส้นผมอยู่และต้องใช้ Tensioner เพื่อขึงตรึงหนังศีรษะให้มีความตึงและยังทำหน้าที่เป็นกรอบการทำงานของ ARTAS ด้วยโดยความเร็วในการเจาะรากผมของ ARTAS อยู่ที่ 700-1000 กราฟ/ชม.ความ แม่นยำของการทำFUE เราดูจาก Transection rate หรืออัตราการตัดรากผมขาดในขณะเจาะเก็บ ARTA จะมี Transection rate ประมาณ 2-8 % ส่วนการทำ FUE โดยมนุษย์อาจพบได้ตั้งแต่ 2 %- 25 %
การเตรียมตัวก่อนผ่าตัด คือ ทำร่างกายให้แข็งแรงโดยการออกกำลังกาย ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ไม่เครียด เลี่ยงการทำเคมีในเส้นผม เช่น ยืด ดัด หรือ ย้อมผม เป็นต้น
การเตรียมตัวหลังการผ่าตัด คือ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมากๆ อย่างน้อย วันละ 6 – 8 แก้ว ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ไม่เครียด 
ข้อดีของหุ่นยนต์ปลูกผม
    1. ลดระยะเวลาในการรักษาได้มากกว่าเดิมถึง 3 เท่า
    2. อัตราการเจริญเติบโตของรากผมที่ทำการย้ายมาปลูกใหม่มีมากถึง 90%
    3. ผมดูเป็นธรรมชาติ ทนทานและแข็งแรงมากกว่าการรักษาด้วยวิธีอื่น
ข้อเสียของหุ่นยนต์ปลูกผม
    1. มีราคาแพง โดยหนึ่งเส้นจะเริ่มที่ 100 - 150 บาท
    2. อาจมีอาการปวดหลังเนื่องจากนั่งก้มหน้านาน






อ้างอิง: 
             ASTVผู้จัดการออนไลน์. (2557). หุ่นยนต์ปลูกผม นวัตกรรมล้ำหน้าตอบโจทย์คนผมบาง ศีรษะล้าน. สืบค้นเมื่อวันที่ 24 มีนาคม, 2559, จาก http://www.manager.co.th/CelebOnline/ViewNews.
iMADD. (2556). ผมร่วงผมบางมีทางแก้ กับ ARTAS หุ่นยนต์ปลูกผม 4 มิติ 4D Hair Transplant. สืบค้นเมื่อวันที่ 24 มีนาคม, 2559, จาก http://men.mthai.com/pr-news/34850.html
ธิติวัฒน์ วีรโรจน์รัชกุล. (2557). มีคำถามเกี่ยวกับการประเมินจำนวนกราฟว่าคิดอย่างไร. สืบค้นเมื่อวันที่ 29 มีนาคม, 2559, จาก http://www.dungdong.com/forum.

จัดทำโดย
นางสาว ฝนทิพย์    ไชยเกียรติ์ 
5701210552      Sec.A

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น