วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2559

APCOcap

                 
                        APCOcap

 ยาต้าน AIDS

What is AIDS?

                    เอดส์ (AIDS) “กลุ่มอาการภูมิคุ้มกันเสื่อม” เป็นกลุ่มอาการของโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสเอชไอวี (HIV) เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะเข้าไปทำลายเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดลิมโฟไซท์ มีชื่อว่า CD4 (Th1+Th2+Th17) ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายเสื่อมลง เป็นผลทำให้เป็นโรคติดเชื้อหรือเป็นมะเร็งบางชนิดได้ง่ายกว่าคนปกติอาการมักจะรุนแรง เรื้อรัง และเสียชีวิตในที่สุดด้วย


                         APCOcap
        ปัจจุบันมียาต้านไวรัสเอดส์จำนวนมากที่ยับยั้งการแพร่พันธุ์ของเชื้อ ทำให้เชื้อไวรัสเอดส์ลดน้อยลง ยาต้านไวรัสเอดส์ส่วนใหญ่ใช้ได้ผลดีแต่ก็พบปัญหาของการใช้ยาบางประการ ได้แก่ ปัญหาจากผลข้างเคียงของยา การดื้อยาทั้งในระยะสั้นและระยะยาวรวมถึงปัญหาคุณภาพชีวิตที่ต้องกินยาให้ถูกต้องสม่ำเสมอเป็นระยะเวลายาวนานตลอดชีวิต
          จากปัญหาดังกล่าวจึงทำให้ ศ.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา มีแนวคิดที่จะใช้สารธรรมชาติที่ได้จากการสกัดพืช 5 ชนิด ได้แก่ มังคุด ฝรั่ง ถั่วเหลือง ใบบัวบก และงาดำ มาทำการวิจัยร่วมกัน โดยเริ่มต้นจากศึกษาฤทธิ์ของมังคุดซึ่งพบว่า สารสกัดจากผลมังคุด ที่เรียกว่า GM-1 มีคุณสมบัติที่ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ดื้อยาปฏิชีวนะราคาแพง ลดการอักเสบได้เป็น 3 เท่าของแอสไพริน และสามารถกำจัดเซลล์มะเร็งในหลอดทดลองได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีคุณสมบัติในการเสริมสร้างการทำงานของเลือดขาวในการกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย แต่เม็ดเลือดขาวของคนเรามีจำนวนมากหากใช้เพียง GM-1 เข้าไปกระตุ้นอย่างเดียวจะต้องใช้ในปริมาณมาก อาจมีการสะสมในร่างกายเกิดขึ้นซึ่งจะสงผลให้เกิดการแพ้ภูมิคุ้มกันตัวเองได้ จากนั้นจึงได้วิจัยและพัฒนาสูตรโดยเพิ่มสารสกัดจากธัญพืชและผลไม้อีก 4 ชนิด คือ ถั่วเหลือง งาดำ ฝรั่ง และใบบัวบก ซึ่งพืชเหล่านี้มีสารที่่มีผลต่อการปรับระดับภูมิคุ้มกันในร่างกาย เพื่อช่วยปรับระดับภูมิคุ้มกันให้สมดุลอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และได้พิสูจน์ประสิทธิภาพการทำงานโดยความร่วมมือของบริษัท APCO และศูนย์วิจัยเทคโนโลยีชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พบว่าสามารถกระตุ้นการทำงานของกลุ่มเม็ดเลือดขาวชนิด Th1 Th2 และ Th17 ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยช่วยสร้างเม็ดเลือดขาวชนิด Th1 ที่ทำหน้าที่สร้างภูมิต้านทานในการกำจัดโรค อาทิ เซลล์มะเร็ง เชื้อรา แบคทีเรีย รวมถึงไวรัส Th2 กระตุ้นให้มีการสร้าง Eosinophil ซึ่งทำหน้าที่ในการจัดการกับสารก่อภูมิแพ้ และเม็ดเลือดขาวชนิดTh17 ภูมิคุ้มกันที่ช่วยป้องกันเชื้อโรคหรือแม้แต่การก่อเกิดเซลล์มะเร็ง โดยปราศจากผลข้างเคียง อีกทั้งยังได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพในอาสาสมัครสุขภาพปกติได้ใน 15 วัน โดยกระตุ้น Th1 และ Th2 เพิ่ม 2 เท่า และกระตุ้น Th17 เพิ่ม 5 เท่า ระบบภูมิต้านทานจึงเพิ่มขึ้นส่งผลให้ประสิทธิภาพในการจัดการเชื้อ HIV ก็เพิ่มมากขึ้นไปด้วย ดังนั้นจึงนำมาสู่การสร้างผลิตภัณฑ์ APCOcap อาหารเสริมสำหรับผู้ที่มีปัญหาภูมิคุ้มกันบกพร่อง AIDS จากการติดเชื้อ HIV ซึ่งได้รับการรับรองโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ NIA



















คุณสมบัติของ APCOcap


1.  เพิ่ม CD4
2.  ลดเชื้อไวรัสด้วยการเพิ่ม th7 ที่ทำหน้าที่เป็นวัคซีนควบคุมการแพร่เชื้อ HIV
3.  ไม่มีผลต่อเซลล์เม็ดเลือดขาว เม็ดเลือดแดง และการทำงานของตับ ไต
4.  ใช้ร่วมกับยาต้านไวรัสเอดส์ได้ และช่วยลดอาการข้างเคียงที่เกิดจากการใช้ยา
5.  ลดอาการโรคแทรกซ้อนจากเชื้อฉวยโอกาสที่จะเข้าสู่ร่างกาย
6.  น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น
7.  ผิวพรรณดีขึ้น



ข้อเสีย


ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง















                                       แหล่งอ้างอิง 

   
 LnwShop (2016). อาหารเสริมเพิ่ม cd4. สืบค้นเมื่อ 23 มีนาคม 2559.
จาก http://www.th17bim.net/product/9/apco-cap 

 DBD Registere (2016). เม็ดเลือดขาวกับการปรับระดับภูมิคุ้มกันให้สมดุล. สืบค้นเมื่อ 2 มีนาคม 2559. จาก http://www.bim100shopping.com/blog/T_helper_cell/


นิชาภา พุ่มไสว. (2558). นักวิทย์ไทยเจ๋ง คิดค้นนวัตกรรมใหม่ช่วยผู้ป่วย HIV เป็นรายแรกของโลก. สืบค้นเมื่อ 23 มีนาคม 2559. จาก http://health.kapook.com/view135059.html

นายคุณธน วนิชชานันท์ (2010). APCOcap อาหารเสริมต้านเอดส์ AIDS จากการติดเชื้อ HIV
 เพิ่ม CD4 5 เท่าใน 15 วัน. สืบค้นเมื่อ 26 มีนาคม 2559. จาก file:///C:/Users/K401L/Desktop/APCO%




                                                                         จัดทำโดย 


                                                              นางสาวศศิวิมล ทิพย์อินทร์





2 ความคิดเห็น:

  1. เป็นความรู้ใหม่และประโยชน์มากครับ

    ตอบลบ
  2. เป็นความรู้ใหม่และประโยชน์มากครับ

    ตอบลบ