วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2559

พิชิตเบาหวานด้วยสมุนไพร !!



โรคเบาหวาน (Diabetes Mellitus) 


          โรคเบาหวานเกิดจากการทำงานของฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) ของร่างกายผิดปกติ อาจจะมีการสร้างได้น้อย หรือสร้างไม่ได้เลย ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้มีหน้าที่ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญน้ำตาลเป็นพลังงาน หากเกิดความผิดปกติ หรือทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพ จะเกิดการคั่งของน้ำตาลในเลือดและอวัยวะต่างๆ เฉพาะสมองและระบบประสาทและอาจถึงชีวิตได้ โดยการตรวจหาค่าระดับน้ำตาลในเลือด ขณะงดอาหาร 8 ชั่วโมง (Fasting Blood Sugar; FBS) สามารถบอกถึงความผิดปกติได้ โดยอ่านค่าได้ดังนี้

ค่าปกติ ไม่เป็นเบาหวาน  = น้อยกว่า 100 mg/dL
มีความเสี่ยงเป็นเบาหวาน  = 100 ถึง 125 mg/dL
บ่งบอกว่าเป็นเบาหวาน  =  มากกว่า 126  mg/dL

ประเภทของเบาหวาน
1.เบาหวานชนิดที่ 1 เกิดจากการที่ตับอ่อนไม่สามารถสร้าง insulin ได้อย่างเพียงพอ จึงจำเป็นต้องฉีด insulin เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด


2.เบาหวานชนิดที่ 2 เกิดจากการที่ตับอ่อนสามารถสร้าง insulin ได้ แต่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หรือเกิดภาวะดื้ออินซูลิน จึงจำเป็นต้องกินยาหรือฉีด insulin เพื่อรักษาระดับน้ำตาลในเลือด

       ปัจจุบันประเทศไทยได้มีการนำสมุนไพรมาช่วยในการรักษาโรคมากมายเนื่องจากเป็นพืชที่หาได้ง่าย และยังมีผลงานวิจัยเกี่ยวกับสมุนไพรมากมายที่พูดถึงสรรพคุณของสมุนไพร สำหรับโรคเบาหวานการใช้สมุนไพรก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้


สมุนไพรกับเบาหวาน

มะระขี้นก 

         รายงานการศึกษาของประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอินเดีย พบว่ามะระขี้นกมีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือดในสัตว์ทดลอง และผู้ป่วยเบาหวาน และสามารถชะลอการเกิดต้อกระจกซึ่งเป็นอาการแทรกซ้อนของโรคเบาหวานได้ โดยมีออกฤทธิ์คล้ายอินซูลิน ออกฤทธิ์กระตุ้นการหลั่งอินซูลินจากตับอ่อน ออกฤทธิ์ยับยั้งการสังเคราะห์กลูโคส และเพิ่มการใช้กลูโคสในตับ โดยในมะระขี้นกนี้จะมีสารคาแรนทิน (charantin) และไวซีน (vicine) ซึ่งที่มีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือด นอกจากนี้ยังยับยั้งเอนไซม์แอลฟากลูโคซิเดส ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดลงได้ และการศึกษาทางคลินิกในผู้ป่วยเบาหวานชนิดไม่พึ่งอินซูลิน (8 คน) พบว่าผู้ป่วยทนต่อกลูโคสได้ดีขึ้น ลดระดับน้ำตาลขณะอิ่ม และลดความถี่ของการถ่ายปัสสาวะ นอกจากจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ยัง สามารถแก้ร้อนได้ แก้พิษ ฝีอักเสบ แก้ท้องผูกได้

ตำลึง


          จากการศึกษางานวิจัยสรรพคุณของสมุนไพรลดระดับน้ำตาลในเลือด ของทีมนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด พบว่า ตำลึงสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ โดยสามารถใช้ได้ทั้งผล ใบ และราก นอกจากนี้ยังบำบัดอาการโรคผิวหนังจำพวกผื่นแพ้ต่างๆ และจากการทดลองทางคลินิก (แบบ double-blind ขนานกัน 2 กลุ่ม) ในประเทศบังกลาเทศพบว่า เมื่อให้ผงแช่แข็งแห้งของใบตำลึงวันละ 1.8 กรัมกับผู้ป่วยเบาหวาน ชนิด 2 นาน 6 เดือนประกอบกับการควบคุมอาหาร พบว่า ค่าน้ำตาลในเลือดหลังอดอาหาร (fasting plasma glucose) ของกลุ่มผู้ป่วยลดลงจาก 178.8 เป็น 122.1 mg/dL และค่าน้ำตาลในเลือดแบบสุ่ม (random plasma glucose) จาก 245.4 เป็น 186.9 mg/dL โดยกลุ่มควบคุมไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากการลดระดับน้ำตาลยังสามารถถอนพิษจากหมามุ้ย แก้พิษสัตว์กัดต่อย แก้เจ็บตา ตาแดง


บอระเพ็ด

          จากการวิจัยสกัดสารจากบอระเพ็ดในหนูปกติและหนูที่ทำให้เป็นเบาหวาน พบว่าเมื่อป้อนสารสกัดจากบอระเพ็ดให้กับหนูปกติ ไม่มีผลต่อระดับน้ำตาลเลือดของหนูปกติ ซึ่งเมื่อป้อนสารให้กับหนูที่เป็นเบาหวาน พบว่าสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดและเพิ่มระดับ insulin ได้ จากผลดังกล่าวทำให้สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ นอกจากนี้บอระเพ็ดยังช่วยแก้ไข้ แก้ร้อนใน กระหายน้ำ บำรุงกำลัง บำรุงไฟธาตุ ช่วยเจริญอาหาร รักษาโรคไข้พิษทุกชนิด รักษาพยาธิในท้อง แก้ฟกช้ำ ปวดแสบปวดร้อน

อบเชย

          การวิจัยในประเทศมาเลเซียพบว่า อบเชยช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด โดยสารสกัดอบเชยสามารถออกฤทธิ์เลียนแบบอินซูลินได้ เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2  ซึ่งมีผลต่อการลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ส่วนงานวิจัยของ ดร.ริชาร์ด แอนเดอร์สัน ซึ่งทำการศึกษาในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน พบว่ากลุ่มผู้ป่วยเบาหวานที่ใช้อบเชยมีระดับน้ำตาล คอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ในเลือดดีขึ้นระหว่าง 12-30 % ซึ่งถือว่าเป็นผลที่น่าพึงพอใจในการนำไปใช้เพื่อป้องกันและใช้ร่วมกับยารักษาเบาหวานอื่นต่อไป นอกจากนี้อบเชยยังช่วยแก้อ่อนเพลีย ขับผายลม แก้เสมหะ แก้ไข้ แก้หวัด แก้จุกเสียด แน่นท้อง อาหารไม่ย่อย อาการท้องเสียในเด็ก แก้ปวดประจำเดือน

เห็ดหลินจือ

          เห็ดหลินจือสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ซึ่งจากผลการวิจัยมหาวิทยาลัยแทกู เกาหลีใต้ และมหาวิทยาลัยเวสเทิร์นออสเตรเลีย ได้ผลสรุปว่าสารสกัดจากเห็ดหลินจือแดง  สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของหนูทดลองได้เมื่อเทียบกับหนูที่ไม่ให้สารสกัดเห็ดหลินจือแดง โดยพบว่าระดับน้ำตาลในเลือดลดลง 23.5% และมีระดับอินซูลินในเลือดเพิ่มขึ้น 2.2 เท่า ทำให้ร่างกายเผาผลาญน้ำตาลเป็นพลังงานได้ ลดการคั่งของน้ำตาลในเลือด และมีรายงานผลการศึกษาทางคลินิกในผู้ป่วย 70 รายโดยนักวิจัยชาวญี่ปุ่น พบว่าหลังจากให้ผู้ป่วยกินเห็ดหลินจือแบบสกัดเป็นเวลา 3 เดือนสามารถลดระดับคลอเรสเตอรอลได้ 74.2% ซึ่งให้ผลเช่นเดียวกับการศึกษาทางคลินิคของมหาวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์เมืองเซียงไฮ้ ที่พบว่าระดับคลอเรสเตอรอลลดลง การไหลเวียนเลือดดีขึ้น และยังช่วยให้เลือดลมดี ผิวพรรณสดใส เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถขจัดอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุกากเกิดโรคมะเร็งได้ ลดความดันในเลือด


การดูแลรักษาโรคเบาหวานที่สำคัญที่สุดคือการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้ใกล้เคียงกับระดับปกติซึ่งสามารถทำได้หลายแนวทาง ไม่ว่าจะเป็นการให้ยาหรือฮอร์โมน  การออกกำลังกาย หรือการเลือกอาหารที่เหมาะสม รวมทั้งการเลือกใช้สมุนไพรในการควบคุมระดับน้ำตาล 


อ้างอิง
คลินิกสมุนไพร. (2015). สมุนไพรอบเชยช่วยลดน้ำตาล รักษาเบาหวานสืบค้นเมื่อ25 มีนาคม, 2559, 
แหล่งที่มา
http://clinicherbs.com/cinnamon/
ดูแลเบาหวาน. (2015). ความรู้ทั่วไปเรื่องโรคเบาหวาน. สืบค้นเมื่อ25 มีนาคม, 2559, แหล่งที่มา: http://www.diabetescareth.com/diabetes_detail.php?diabetesid=10
วีณา จิรัจฉริยากูล.(2555). มะระขี้นก.สืบค้นเมื่อ 31 มีนาคม, 2559, แหล่งที่มา:http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/90/มะระขี้นก/
หมอชาวบ้าน. (2549). ผักตำลึง : อาหารสมุนไพรริมรั้ว. สืบค้นเมื่อ 31 มีนาคม2559แหล่งที่มา: https://www.doctor.or.th/article/detail/1556
หมอชาวบ้าน. (2553). ๓ สมุนไพร พิชิต โรคเบาหวาน. สืบค้นเมื่อ25 มีนาคม, 2559, แหล่งที่มา: https://www.doctor.or.th/article/detail/11212
Attaweekorn Tunsatool. (2015). ผลการวิจัยเห็ดหลินจือแดง ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดลดลงได้. สืบค้นเมื่อ25 มีนาคม, 2559, แหล่งที่มา: http://www.linhzhimin.com/งานวิจัยการรักษาโรคเบา/เบาหวาน-ความดัน-หัวใจ/
Marsmag. (2557). ตำลึง...ยาเบาหวานข้างรั้วบ้าน. สืบค้นเมื่อ25 มีนาคม, 2559, แหล่งที่มา: http://www.manager.co.th/Marsmag/ViewNews.aspx?NewsID=9570000127860

จัดทำโดย
นางสาวภัคสิริ   อิฐประสงค์

2 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาให้ความรู้ได้ดีค่ะ สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้เพราะนำทรัพยากรที่สามารถหาได้ใกล้ตัว

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ