วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2559

มหัศจรรย์ธัญพืชลดปวด


ที่มา

       ผลิตภัณฑ์แผ่นประคบร้อนที่ใช้ในทางกายภาพบำบัดในปัจจุบันนั้น เป็นวัสดุอุปกรณ์ที่มีส่วนผสมของสารประกอบประเภทซิลิกอนไดออกไซด์บรรจุอยู่ภายใน ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยดูดเก็บและรักษาความร้อน แต่มักประสบปัญหาเรื่องการระคายเคืองเมื่อสัมผัสกับเนื้อสารเคมี ต้องนำเข้าจากต่างประเทศและมีราคาแพงตลอดจนต้องใช้ร่วมกับถังต้มซึ่งเป็นครุภัณฑ์ที่มีราคาแพง และต้องใช้กระแสไฟฟ้าอยู่ตลอดเวลา
      ด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้ ผศ.ดร.อาทิตย์ พวงมะลิ อาจารย์นักวิจัย คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีการศึกษาวิจัยทดลองนำส่วนผสมของเมล็ดธัญพืชและสมุนไพรในท้องถิ่นในภาคเหนือ 13 ชนิด มาผ่านการอบด้วยเตาอบไมโครเวฟ ซึ่งพบว่าเมล็ดธัญพืชและสมุนไพรดังกล่าวที่คุณสมบัติในการเก็บรักษาและคายความร้อนได้ดี โดยครอบคลุมช่วงอุณหภูมิที่ใช้ในการบำบัดรักษา ดังนั้นจึงเกิดแนวคิดที่จะนำเมล็ดธัญพืชและสมุนไพรดังกล่าวมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ประคบร้อนเมล็ดธัญพืชและสมุนไพร ช่วยบำบัดรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาระบบประสาทโครงร่าง กล้ามเนื้อ เพิ่มความยืดหยุ่นและบรรเทาอาการปวด ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตและการซ่อมแซมเนื้อเยื่อ โดยอาศัยหลักการถ่ายเทความร้อนจากอุปกรณ์แผ่นประคบร้อน เข้าสู่ผิวหนังและเนื้อเยื่อขณะทำการวางประคบ ช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงแก่ผู้ป่วย เพื่อความสะดวกต่อการนำไปใช้ที่บ้านหรือที่ทำงาน และช่วยลดค่าใช้จ่ายการนำเข้าสารประกอบแผ่นประคบร้อนจากต่างประเทศ นอกจากนี้ยังสามารถพัฒนาต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้อีกด้วย เมื่อนำผลิตภัณฑ์ประคบร้อนเมล็ดธัญพืชและสมุนไพร ไปทดลองใช้กับผู้ป่วยก็ได้ผลตอบรับกลับมาเป็นอย่างดี และเมื่อเทียบราคากับผลิตภัณฑ์ของต่างประเทศก็พบว่ามีราคาถูกกว่าถึง 3 เท่า และสามารถใช้ได้นานเป็นปี นอกจากคุณสมบัติที่ช่วยบรรเทาแล้ว ยังจะได้กลิ่นของสมุนไพรที่ลอยออกมา ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้รู้สึกสดชื่นและผ่อนคลายจากกลิ่นสมุนไพร

นวัตกรรมแผ่นประคบร้อน ประกอบด้วย สมุนไพรและธัญพืช 13 ชนิด ได้แก่ ข้าวเหนียว เมล็ดข้าวโพด ส้มป่อย ขมิ้นชัน ขมิ้นอ้อย ไพล ผิวมะกรูด ตะไคร้บ้าน ใบมะขาม ขิง ข่า ใบขี้เหล็ก แคนา (แคขาว) 
นำมาใส่ในซองผ้า 2 ขนาด สำหรับใช้ในการประคบบริเวณหลัง  (30x23 เซนติเมตร) และประคบบริเวณไหล่  (50x12เซนติเมตร) เมื่อจะใช้งานก็เพียงแค่นำเข้าไปในตู้ไมโครเวฟประมาณ 3 นาทีก็สามารถนำออกมาใช้ได้เลย เพราะความร้อนที่ได้มาจะคงที่และมีความร้อนอยู่ได้นานประมาณ 20 กว่านาที




ประโยชน์

      ใช้ในการบำบัดรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาทางระบบประสาท โครงร่างและกล้ามเนื้อ เพื่อคลายกล้ามเนื้อ เพิ่มความยืดหยุ่น ลดปวด ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตและการซ่อมแซมเนื้อเยื่อ โดยอาศัยหลักการถ่ายเทความร้อนจากอุปกรณ์แผ่นประคบร้อนเข้าสู่ผิวหนังและเนื้อเยื่อ โดยธัญพืชและสมุนไพรเหล่านี้มีสรรพคุณที่คล้ายกัน ช่วยในการบรรเทาอาการปวดเมื่อย ฟกช้ำ บวม แก้โรคผิวหนัง ผื่นคัน ช่วยให้เส้นเอ็นหย่อนและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ อีกทั้งกลิ่นของสมุนไพรยังสามารถผ่อนคลายความเครียดได้ดีอีกด้วย



ข้อดี

วัสดุที่นำมาใช้ราคาไม่แพง หาได้ตามท้องถิ่น
สามารถนำมาใช้ที่บ้านหรือที่ทำงานได้สะดวก
ช่วยลดค่าใช้จ่าย

ข้อเสีย

สมุนไพรหรือธัญพืชบางตัวหาได้ยาก เช่น ไพล ขมิ้นอ้อย แคนา(แคขาว) เป็นต้น

แหล่งอ้างอิง
กระทรวงศึกษาธิการ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร.(2557). อาจารย์ มช. เจ๋ง คิดแผ่นประคบร้อนจากเมล็ดธัญพืช รายแรกของโลก (ออนไลน์).ค้นเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2559
งานประชาสัมพันธ์ กองกาง สำนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.(2555). ผลงานวิจัย/นวัตกรรม แผ่นประคบร้อนเมล็ดธัญพืชและสมุนไพรผลงานอาจารย์เทคนิคการแพทย์ มช.(ออนไลน์).ค้นเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2559
บริษัท เดลินิวส์ เว็บ จำกัด.(2555). มช.เจ๋งผลิตแผ่นประคบร้อนเมล็ดธัญพืชและสมุนไพรแห่งแรกของโลก(ออนไลน์).ค้นเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2559.
 แหล่งที่มา:http://m.dailynews.co.th/News.do?contentId=19109
ราตรี วิศิษฏ์สุรวงศ์.(2555)แผ่นประคบร้อนเมล็ดธัญพืชและสมุนไพรแห่งแรกของโลก (ออนไลน์).ค้นเมื่อวันที่ 20มีนาคม 2559
แหล่งที่มา: http://carebest2555.blogspot.com/2012/07/blog-post_408.html



       
จัดทำโดย นางสาวณัฐสุดา สุขสมจิตร 
5701211207เลขที่54 Sec A

            



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น