วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2559

เปลี่ยนความกลัวให้กลายเป็นความกล้าในการเจาะเลือดด้วยเครื่อง Vein Viewer (สแกนหาเส้นเลือด)



เปลี่ยนความกลัวให้กลายเป็นความกล้าในการเจาะเลือดด้วยเครื่อง Vein Viewer (สแกนหาเส้นเลือด)

ในอดีต-ปัจจุบัน การเจาะเลือดยังใช้สายรัดแขน (Tourniquets) เหนือบริเวณที่ข้อศอก 2-3 นิ้ว เพื่อหาตำแหน่งที่จะเจาะเลือด วิธีนี้อาศัยความชำนาญและประสบการณ์ของผู้เจาะ หากผู้เจาะไม่ชำนาญหรือขาดประสบการณ์จะทำให้ผู้ป่วยเจ็บหลายตำแหน่ง สำหรับผู้ป่วยเด็กที่ดิ้นและร้องไห้ก็ทำให้การเจาะเลือดเป็นไปอย่างลำบาก ส่วนผู้สูงอายุบางรายเส้นเลือดหายาก หากมีนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ช่วยในการค้นหา / สแกนหาเส้นเลือดได้ก็จะประหยัดเวลา และลดการเจาะเลือดหลายครั้งได้ ดังนั้น Memphis-based company Christie Medical Holdings จึงคิดค้นเครื่องสแกนหาเส้นเลือดขึ้นมา โดยดัดแปลงและมีการใช้งานคล้ายเครื่อง X- ray ที่ใช้ในทางการแพทย์



เครื่องสแกนนี้รูปทรงสี่เหลี่ยมมีด้ามจับ ใช้รังสีอินฟาเรด (แสงสีเขียว) ในการสแกนหาเส้นเลือดโดยไม่ต้องปรับตั้งค่าเครื่องสแกน สามารถใช้ได้นานประมาณ ชั่วโมงโดยไม่ต้องชาร์ตแบตเตอร์รี่ เครื่องจะไม่สัมผัสกับผิวหนังของผู้ป่วย สามารถหาเส้นเลือดที่อยู่ลึกได้โดยสามารถปรับระดับในการค้นหาได้ 3 ระดับ


การใช้เครื่อง Vein Viewer

        เครื่อง Vein Viewer มีหลักการใช้งานคล้ายกับเครื่อง X-ray เมื่อยิงแสงอินฟาเรดซึ่งมีความยาวคลื่น 785 nm. ลงบนผิวหนัง จะมีแสง Near-infrared ซึ่งมีความยาวคลื่น 642 nm (แสงสีเขียว) ทำการตรวจจับกับ Hemoglobin ที่มีออกซิเจนอยู่ จากนั้นระบบจับภาพและตรวจรับภาพจะส่งข้อมูลไปยังระบบประมวลผล เเสงสีเขียวจะฉายให้เห็นภาพของเส้นเลือดซึ่งจะเป็นแบบ Real-time สามารถส่องให้เห็นเส้นเลือดที่มีความลึกได้ถึง 7mm. จากพื้นผิว ซึ่งทำให้เห็นเส้นเลือดได้อย่างชัดเจนก่อนที่จะแทงเข็ม





ข้อดี

1.สามารถใช้หาเส้นเลือดในผู้ป่วยเส้นเลือดเล็ก เส้นเลือดลึก
2.ประหยัดเวลาในการหาเส้นเลือด (สามารถใช้ในผู้ป่วยฉุกเฉินได้)
3.ลดการเจาะเลือดหลายครั้งในรายที่หาเส้นเลือดอยู่ลึก เส้นเลือดมีขนาดเล็ก
4.มีความแม่นยำในการเจาะเลือด
5.ลดความวิตกกังวลในรายที่กลัวการเจาะเลือด

ข้อเสีย
1.เครื่องมีราคาแพง
2.เครื่องมีขนาดใหญ่ ไม่สามารถพกพาได้






แหล่งอ้างอิง:


สถาบันพลาสติกแห่งประเทศไทย. (2013-2014). นวัตกรรมใหม่ทางการแพทย์ ‘Vein Viewer’ เราจะไม่ทนเจ็บกับการควานหาเส้นเลือดอีกต่อไป.สืบค้นเมื่อ 22 มีนาคม 2559. จาก http://medicaldevices.oie.go.th/Article.aspx?aid=3018.

สถาบันพยาบาลเจตนิน. (2013). เจาะเลือดเรื่องง่ายทำได้ครั้งเดียว. สืบค้นเมื่อ 22 มีนาคม 2559. http://www.jetanin.com/th/service/technology_detail/18.




ผู้จัดทำ
นางสาวอริญา ศรีนวน
รหัสนักศึกษา 5701210576 เลขที่24

Sec.A




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น