วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2559

กาแฟสารพัดประโยชน์ ลดโรคเพื่อสุขภาพ

กาแฟสารพัดประโยชน์ลดโรคเพื่อสุขภาพ




กาแฟ (Coffee)

เป็นเครื่องดื่มที่ทำจากเมล็ดกาแฟคั่วซึ่งได้จากต้นกาแฟ กาแฟมีหลากหลายสายพันธุ์ แต่ที่ได้รับความนิยมคือ สายพันธ์อาราบิก้า (Arabica) และโรบัสต้า (Robusta
กาแฟหนึ่งถ้วยมีปริมาณของคาเฟอีนแตกต่างกันออกไป โดยกาแฟโรบัสต้าจะมีปริมาณคาเฟอีนสูงกว่ากาแฟอาราบิก้า เฉลี่ยแล้วมีอยู่ประมาณ 80-140 มิลลิกรัม กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกอีกชนิดหนึ่ง นอกจากนี้กาแฟยังเป็นผลผลิตทางการเกษตรที่มีการส่งออกมากเป็นอันดับที่ 6 ของโลก


คาเฟอีนในกาแฟ
     นอกจากรสชาติและกลิ่นหอมเฉพาะตัวแล้ว กาแฟมีส่วนผสมที่สำคัญอีกอย่างที่เรียกว่า คาเฟอีนซึ่งเป็นสารประกอบที่พบได้มากในเมล็ดกาแฟ โดยคาเฟอีนบริสุทธิ์จะมีลักษณะเป็นผลึกรูปเข็ม มีรสขม และไม่มีกลิ่น มีฤทธิ์ในการกระตุ้นระบบประสาทให้ตื่นตัว การดื่มกาแฟจึงเปรียบเสมือนการเติมพลังงานให้ร่างกายเกิดความตื่นตัวในการทำงานมากขึ้น โดยเฉพาะในยามที่ร่างกายรู้สึกอ่อนเพลียและต้องการพักผ่อน ซึ่งในเวลานั้นสมองของมนุษย์จะหลั่งสารสื่อประสาทติดต่อระหว่างเซลล์ประสาท ชื่อ “adenosine” ออกมา แต่พอเราดื่มกาแฟเข้าไป กาเฟอีนจะไปยับยั้งการทำงานของ adenosine ทำให้สมองเกิดอาการตื่นตัว ไม่ง่วงนอน และยังมีผลต่อระบบขับถ่ายของเสียอีกด้วย 

กาแฟเป็นที่นิยมกันอย่างมากในกลุ่มคนทำงาน บางคนกินเป็นประจำ กินตามกระแส ตามเพื่อน กินให้หายง่วงและทำงานได้มากขึ้นเท่านั้น  กาแฟมีประโยชน์อีกมากมายที่หลายคนยังไม่รู้ วันนี้เราจะมาบอกประโยชน์ของกาแฟให้ได้ทราบกันว่ามีประโยชน์อย่างไรบ้าง



ประโยชน์ของกาแฟกับโรคเบาหวาน
             จากการศึกษาของภาคการเกษตรและเคมีอาหารของสหรัฐอเมริกา ทำให้ทราบว่าผู้ที่ชอบดื่มกาแฟเป็นประจำจะมีโอกาสรอดพ้นจากโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ประมาณ 50% เนื่องจากคาเฟอีนมีคุณสมบัติช่วยยับยั้งสาร hIAPP และโพลีเปปไทด์ ซึ่งสาร hIAPP คือสารเคมีที่พบในตับอ่อน แต่ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 จะมีการก่อตัวของสารเคมีชนิดนี้ในระดับเกินปกติ ซึ่งไปมีผลทำลายเซลล์ของตับอ่อน ทำให้ตับอ่อนสร้างอินซูลินได้น้อยและเกิดโรคเบาหวานขึ้น

ประโยชน์ของกาแฟกับโรคอัลไซเมอร์
ช่วยลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ โดยมีงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเซาท์ฟรอริด้า เปิดเผยว่าผู้ที่มีอายุเข้าสู่วัยกลางคนควรดื่มกาแฟวันละ 4-5 แก้ว เพื่อช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมน GCSF เพราะฮอร์โมนนี้ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ ส่วนการศึกษาในคนวัยกลางคนของประเทศฟินแลนด์จำนวน 1,400 คน พบว่าคนที่ดื่มกาแฟวันละ 5 ถ้วยต่อวัน สามารถลดอัตราเสี่ยงของการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ถึง 65%

ประโยชน์ของกาแฟกับโรคหัวใจ
จากการติดตามผู้หญิงจำนวน 27,000 คน เป็นเวลา 15 ปี พบว่าการดื่มกาแฟประมาณวันละ 1-3 ถ้วย จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจให้น้อยลงได้ถึง 26% เพราะกาแฟมีนิโคตินแต่เป็นคนละชนิดกับที่พบในบุหรี่ แต่นิโคตินในกาแฟนี้เป็นวิตามิน B รวมชนิดหนึ่งที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด จึงช่วยป้องกันโรคหัวใจ และหลอดเลือดแข็งตัวได้ 

ประโยชน์ของกาแฟช่วยลดความเครียด
การดื่มกาแฟทำให้ผู้ดื่มรู้สึกพึงพอใจและมีความสุข โดยมีรายงานผลวิจัยที่ระบุว่า ผู้ที่ดื่มกาแฟวันละ 2-3 แก้ว จะสามารถช่วยลดความเครียดได้ประมาณ 15% แต่ถ้าหากดื่มถึงวันละ 4 แก้ว ก็จะช่วยลดความเครียดได้ถึง 20% และยังช่วยแก้อาการปวดศีรษะ ซึ่งเป็นผลจากคาเฟอีนในกาแฟซึ่งมีฤทธิ์ขยายหลอดเลือด จึงช่วยระงับอาการปวดได้เช่นเดียวกับยาแก้ปวด นอกจากนี้ยังสามารถบรรเทาอาการปวดศีรษะจากการเมาสุรา อาการปวดศีรษะจากเส้นประสาท รวมถึงอาการปวดศีรษะข้างเดียวหรือไมเกรน


ประโยชน์ของกาแฟต่อการลดน้ำหนัก
         มีรายงานวิจัยได้ระบุว่า คาเฟอีนสามารถช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้พลังงานของร่างกาย ทำให้ไขมันเกิดการสลายตัวมากขึ้น ดังนั้นการดื่มกาแฟจึงอาจช่วยลดน้ำหนักได้ นอกจากนี้คาเฟอีนและสารอื่น ๆ ที่มีอยู่ในกาแฟยังช่วยกระตุ้นการหลั่งของกรดและน้ำย่อย ซึ่งช่วยในการย่อยอาหาร และช่วยเพิ่มไขมันดี (HDL) ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย


แหล่งที่มา

         คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. (ม.ป.ป.). มารู้จักกาแฟกันเถอะ.
สืบค้นเมื่อ 27 มี.ค, 2559, จาก http://www.anatomy.dent.chula.ac.th/coffee.html
         ไทยไบโอ. (2559). กินกาแฟอย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุด. สืบค้นเมื่อ 27 มี.ค, 2559, จาก http://www.thaibio.com/กินกาแฟอย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

         พิชานันท์ ลีแก้ว . (2556). บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชนการดื่มกาแฟกับสุขภาพ. สืบค้นเมื่อ 27 มี.ค, 2559, จาก http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/180/การดื่มกาแฟ20%กับสุขภาพ

          วิชาการ.คอม. (2559). กาแฟอาจช่วยลดความเสี่ยงโรคประสาท. สืบค้นเมื่อ 27 มี.ค, 2559, จาก  http://www.vcharkarn.com/vnews/504459

           FRYNN. (2558). กาแฟสรรพคุณและประโยชน์ของกาแฟ 40 ข้อ. สืบค้นเมื่อ 29 มี.ค, 2559, จาก http://frynn.com/กาแฟ/

           Healthtoday. (2558). กาแฟกับสุขภาพ. สืบค้นเมื่อ 27 มี.ค, 2559, จาก http://www.healthtoday.net/thailand/viewpoint/viewpoint_113.html

          VPP Coffee. (ม.ป.ป.). ประโยชน์ของกาแฟกับโรคต่างๆ. สืบค้นเมื่อ 27 มี.ค, 2559, จาก http://www.vppcoffee.com/knowledge/coffee-benefit/





จัดทำโดย
นางสาวธันย์ชนก  หม้อคำ
รหัส 5701210163 
Sec A เลขที่ 5

5 ความคิดเห็น: