วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2559

''TailGait" วิเคราะห์การเดิน


''TailGait" วิเคราะห์การเดิน







 ความสำคัญ

การวิเคราะห์การเดิน เป็นการประเมินคุณภาพการเดินและการทรงตัวระหว่างการเดิน ที่มีความสำคัญมากต่อการตรวจวินิจฉัย การวางแผนการรักษาฟื้นฟู และติดตามผลของการรักษา ผู้ป่วยที่มีปัญหาการเดินทุกรายทุกกลุ่มโรค ตั้งแต่ผู้ป่วยเด็กสมองพิการ ผู้ป่วยผู้ใหญ่ที่เป็นโรคเส้นเลือดสมอง ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่สมองและไขสันหลัง และผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมต่างๆ ทั้งนี้ สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และ ผศ.นพ.ภาริส วงศ์แพทย์ อาจารย์พิเศษโรงพยาบาลรามาธิบดีและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู จึงได้ร่วมกันวิจัย ออกแบบ และพัฒนาผลงานชิ้นนี้เพื่อตอบโจทย์การวิเคราะห์การเดิน




TailGait เป็นระบบวิเคราะห์การเดินแบบโมดูล่าร์ฯ ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ

1.  ตัวตรวจจับการเคลื่อนไหวของลำตัว ติดตั้งอยู่ที่สายคาดเอวด้านหลัง

2.  ตัวตรวจวัดความเร็วและความเร่งของร่างกายขณะเดิน


    3.  ตัวตรวจจับเวลาการก้าวเดิน ติดตั้งอยู่ที่บริเวณรองเท้าทั้งสองข้าง

     การนำไปใช้


ผู้ป่วยสามารถสวมใส่พร้อมใช้งานได้ภายใน 5 นาที  ข้อมูลต่างๆจะถูกเก็บไว้ภายในแผ่นบันทึกข้อมูลเพื่อทำการประมวลผล ผลงานชิ้นนี้ได้มีการนำไปใช้จริงในผู้ป่วยกลุ่มที่ได้รับบาดเจ็บที่สมองและไขสันหลัง ของโรงพยาบาล 2 แห่งคือ โรงพยาบาลรามาธิบดี และโรงพยาบาลสำโรงการแพทย์ ผลที่ออกมาคือ แพทย์สามารถวินิจฉัย รักษา และติดตามปัญหาการเดินของผู้ป่วย ที่มีการบาดเจ็บที่สมองและไขสันหลังได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังได้รับการยอมรับและนำไปใช้กับสถานพยาบาลของรัฐได้เพิ่มขึ้น ช่วยรัฐในการประหยัดงบประมาณ และผู้ป่วยสามารถใช้บริการได้สะดวกขึ้นโดยไม่ต้องเดินทางไกล

ข้อดี

  •  วัดผลได้อย่างแม่นยำ และเที่ยงตรง
  •  สามารถเก็บข้อมูลการเดินภาคสนามได้
  •  ประหยัดและใช้งานง่าย
  •  มีใช้ในสถานพยาบาลของรัฐในจังหวัดต่างๆ โดยที่ผู้สูงอายุไม่ต้องเดินทางไกล
  •  ช่วยแพทย์วินิจฉัยโรคที่เกี่ยวข้องกับการเดินได้ง่ายขึ้น 

ข้อเสีย

  •  ไม่สามารถวินิจฉัยโรคได้ในตัวเครื่อง





อ้างอิง

กานต์ดา บุญเถื่อน. (2556).  วิทยาศาสตร์ยกระดับชีวิต. ค้นเมื่อ 26 มีนาคม 2559, จาก http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/533159

ปราการเกียรติ ยังคง. (2559). ระบบวิเคราะห์การเดิน. ค้นเมื่อ 26 มีนาคม 2559, จากhttp://www.dailynews.co.th/article/207147

สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร. (2558).  การฟื้นฟูสุขภาพ. ค้นเมื่อ 26 มีนาคม 2559, จาก https://kmanamai.wordpress.com

ASTV ผู้จัดการออนไลน์. (2556). มจธ.พัฒนาระบบช่วยแพทย์วิเคราะห์การเดินของผู้ป่วยค้นเมื่อ 26 มีนาคม 2559, จาก http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9560000157267

จัดทำโดย
นางสาวนวพร  วงค์คม
5701211016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น