วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2559

สุดยอดสมุนไพรไทยต้านโรคมะเร็ง

            ปัจจุบันมีสถิติทางการแพทย์ระบุว่า ประชากรของโลกป่วยเป็นโรคมะเร็งเป็นอันดับ 1 ของโลกและมีอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี โรคมะเร็งที่พบมากที่สุด 6 อันดับแรก ได้แก่ มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งในช่องปาก โดยมะเร็งที่ผู้ชายเป็นกันมากอันดับ 1 ได้แก่ มะเร็งตับ รองลงมาคือ มะเร็งปอดและมะเร็งลำไส้ใหญ่ ส่วนในผู้หญิง ได้แก่ มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม และมะเร็งตับ ตามลำดับ

            ปัจจุบันประชาชนได้ให้ความสนใจในการดูแลสุขภาพและรักษาโรคโดยใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติแทนการใช้สารเคมีมากขึ้น ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ มีพืชสมุนไพรหลากหลายชนิด ดังนั้นการรักษาโรคต่างๆ ด้วยสมุนไพรจึงเป็นทางเลือกหนึ่ง  ทั้งนี้เพราะมีงานวิจัยเกี่ยวกับสมุนไพรหลายชนิดที่พบว่ามีประสิทธิภาพการรักษาไม่ได้ด้อยไปกว่าการใช้สารเคมี  อีกทั้งการดูแลรักษาโรคด้วยสมุนไพรยังทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ทำลายสุขภาพ และเป็นการสนับสนุนภูมิปัญญาไทยไปอีกทางหนึ่งด้วย


ตัวอย่างสมุนไพรไทยที่รักษา เช่น


   กระเทียม

           สามารถช่วยป้องกันโรคมะเร็งเต้านม กระเพาะปัสสาวะ ผิวหนัง ลำไส้ใหญ่ หลอดอาหาร กระเพาะอาหารและปอด ซึ่งเป็นผลจากการยับยั้งการทำงานของสารก่อมะเร็ง เพิ่มอัตราการขับสารก่อมะเร็ง ป้องกันไม่ให้สารก่อมะเร็งจับกับ DNA เพิ่มประสิทธิภาพของเอนไซม์ที่ทำให้เกิดมะเร็ง หรือผ่านกระบวนการกระตุ้นภูมิต้านทาน เป็นต้น 
            ตัวอย่างงานวิจัย เช่น 
            งานวิจัยของ Wargovich และคณะ ได้รายงานฤทธิ์ในการรักษามะเร็งในทางเดินอาหารของสาร diallyl sulfide ที่พบในกระเทียม ว่าสามารถต้านพิษของ dimethylhydrazine และ N-methyl-N-nitroso-methylamine ที่ทำให้เกิดมะเร็งจากการทดลองในสัตว์ทดลอง
            การวิจัยของสถาบันวิจัยมะเร็ง ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้พบความสัมพันธ์ระหว่างการลดอัตราการเกิดมะเร็งในทางเดินอาหารกับอาหารที่มีกระเทียม หอม และหอมหัวใหญ่ เป็นส่วนใหญ่ พบว่าในจำนวนผู้ที่ทำการศึกษา 1,695 คน มี 564 คนเป็นมะเร็งในกระเพาะอาหาร โดยกลุ่มคนเหล่านี้รับประทานกระเทียมน้อยหรือไม่รับประทานเลย



แพงพวยฝรั่ง

            มีการศึกษาวิจัยสาร alkaloids ที่สกัดได้จากต้นแพงพวยฝรั่ง พบว่าสามารถนำมาใช้รักษาโรคมะเร็งได้ คือ vinblastine และ vincristine  โดย Vinblastine คือยาที่มีผลต่อการแบ่งเซลล์สปินเดิล (spindle) และทูบูลิน (tubulin) ขัดขวางการทำงานในกระบวนการแบ่งเซลล์ ผลลัพธ์ที่ได้คือ ทำให้เซลล์ไม่สามารถแบ่งตัวเพิ่มจำนวนต่อไปได้ 


มะขามป้อม
           
            สถาบันค้นคว้าและพัฒนาระบบนิเวศเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  พบว่ามีสารในกลุ่ม แทนนินชื่อว่า emblicanins A และ B ที่มีฤทธิ์เป็นเช่นเดียวกับวิตามินซี แต่มีฤทธิ์แรงกว่าและไม่สลายตัวง่ายเช่นเดียวกับวิตามินซี สารดังกล่าวมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านมะเร็ง เพิ่มภูมิคุ้มกัน กำจัดพิษโลหะหนัก รักษาโรคลักปิดลักเปิด ทั้งยังช่วยเสริมฤทธิ์วิตามินซี ดังนั้นทีมคณะนักวิจัยจึงได้นำสารสกัดผลมะขามป้อมมาใช้เป็นยาหรืออาหาร 
    
อ้างอิง 

นคร เหลืองประเสริฐ,นิภา เขื่อนควบ,นวลปรางค์  ไชยตะขบเเละสุดประสงค์ สุวรรณเลิศ.(2553).การวิจัยและพัฒนามะขามป้อม: พันธุกรรม การขยายพันธุ์และผลิตภัณฑ์ (ออนไลน์).ค้นเมื่อวันที่เมษายน 2559.แหล่งที่มา http://www.rdi.ku.ac.th/kasetresearch54/GroupEconomic/23-Nakorn_rung/template.html

วิภาวี สาระทา.(2555). แพงพวยฝรั่งต้านมะเร็งร้าย (ออนไลน์).ค้นเมื่อวันที่ เมษายน 2559.แหล่งที่มา  http://www.jspherbalcenter.net/articleherbal46.html

รังสีรักษาและมะเร็งวิทยา.(2556).กระเทียมกับการป้องกันมะเร็ง (ออนไลน์)
 ค้นเมื่อวันที่เมษายน 2559.แหล่งที่มา  http://www.chulacancer.net/patient-list-page.php?id=351

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ.(2556).รายงานประจำปี2556 (ออนไลน์).ค้นเมื่อวันที่ เมษายน 2559.แหล่งที่มา  http://www.nci.go.th/th/File_download/filePlan/014.pdf

 ryuken.(2557).บทวิจัยของตรีผลา : ฆ่าเซลล์มะเร็งได้ (ออนไลน์).ค้นเมื่อวันที่เมษายน 2559.แหล่งที่มา http://www.thaitriphala.blogspot.com/2014/08/blog-post_18.html


จัดทำโดย : นางสาวยศวรีย์ สุริยะ 5701211184

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น