วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2559

บร็อคโคลี่ ต้านมะเร็งได้จริงหรือ….?

บร็อคโคลี่ ต้านมะเร็งได้จริงหรือ….?


มะเร็ง คือ กลุ่มของโรคที่เกิดเนื่องจากเซลล์ของร่างกายมีความผิดปกติที่ DNA หรือสารพันธุกรรม ส่งผลให้เซลล์มีการเจริญเติบโต มีการแบ่งตัวเพื่อเพิ่มจำนวนเซลล์ รวดเร็ว และมากกว่าปกติ ดังนั้น จึงอาจทำให้เกิดก้อนเนื้อผิดปกติ และทำให้เกิดการตายของเซลล์ในก้อนเนื้อนั้น เนื่องจากขาดเลือดไปเลี้ยงเพราะการเจริญเติบโตของหลอดเลือด ถ้าเซลล์พวกนี้เกิดอยู่ในอวัยวะใดก็จะเรียกว่า มะเร็ง ตามอวัยวะนั้นเช่น มะเร็งปอด มะเร็งสมอง มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็ง เม็ดเลือดขาว มะเร็งต่อมน้ำเหลือง และมะเร็งผิวหนัง เป็นต้น

วิธีรักษาโรคมะเร็ง
สำหรับการรักษาโรคมะเร็งนี้แพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยอาการของโรค มีการตรวจอย่างละเอียดว่าเซลล์มะเร็งร้ายกระจายไปอยู่ในบริเวณใดของร่างกายบ้าง เมื่อทราบแล้วก็จะรักษาไปตามอาการ โดยมะเร็งแต่ละชนิดการรักษาก็อาจจะแตกต่างกันออกไปบ้าง แต่ทั้งนี้ก็มีวิธีที่แพทย์นิยมรักษากันอยู่ คือ
1. การผ่าตัด
2. การใช้รังสีรักษา
3. เคมีบำบัด (คีโม)

แต่การรักษาก็มีผลข้างเคียงเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ผิวหนังแดงคล้ำคัน เจ็บคอ ปากแห้ง การรับรสผิดปกติ อ่อนเพลีย ผมร่วง เป็นต้น เพราะฉะนั้นควรป้องกันก่อนเป็นมะเร็งดีกว่ารักษาเมื่อเป็นมะเร็งแล้ว ซึ่งวิธีการป้อนกันโรคมะเร็งมีหลากหลายวิธี เช่น หมั่นออกกำลังกาย ไม่รับประทานอาหารพวกปิ้งย่าง ไม่ดื่มสุราเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดสูบบุหรี่ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เป็นต้น


ผลการวิจัยต่างๆ ได้แนะนำวิธีป้องกันมะเร็งโดยให้รับประทานผักพวกตระกูลกะหล่ำ ซึ่งผักที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ บร็อคโคลี่ (Broccoli) บร็อคโคลี่เป็นผักที่รสชาติหวานกรอบ สามารถรับประทานสดหรือนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู บร็อคโคลี่มีคุณค่าทางสารอาหารที่สูงเพราะอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร เบต้าแคโรทีน วิตามิน E, C, K โฟลิก ฟอสฟอรัส เหล็ก สังกะสี ซีลิเนียม และสารอาหารอื่นๆ อีกมากมายที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้หลายชนิด ควรรับประทานบร็อคโคลี่อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1/2 ถ้วย มีผลดีต่อสุขภาพด้วย


ในบร็อคโคลี่จะประกอบด้วยสารเคมีหลายชนิด ได้แก่ เบต้า-แคโรทีน (Beta carotene)กลูโคไซโนเลท  (Glucosinolate) สารผลึกอินโดล – ทรี คาร์บินัล [Indole-3 Carbinol (I-3C)] ซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) และ ไมโรซีเนส (Myrosinase) มีการศึกษาพบว่าสารซัลโฟราเฟน เป็นตัวช่วยทำให้ตับขับสารพิษ ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันและยับยั้งการเจริญของเนื้องอก มีคุณสมบัติพิเศษช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเต้านมและต่อมลูกหมาก คือสามารถป้องกันอนุมูลอิสระที่เข้าไปทำลายเซลล์และDNA นอกจากนี้ยังพบว่าสารผลึกอินโดลทรีคาร์นิบัลมีฤทธิ์ต้านมะเร็ง ช่วยล้างสารพิษในตับ ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งปากมดลูก และช่วยชะลอการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งไทรอยด์กับคอพอกได้
มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ได้ทำการศึกษาวิจัยในเรื่องของการกินบร็อคโคลี่กับการต้านโรคมะเร็ง ซึ่งผลการวิจัยได้ระบุว่า ต้นอ่อนของบร็อคโคลี่มีเอนไซม์ไมโรซีเนสในปริมาณที่มากกว่าบร็อคโคลี่ที่โตหรือแก่ ดังนั้นการรับประทานต้นอ่อนของบร็อคโคลี่จะทำให้มีประโยชน์ที่เพิ่มมากขึ้น แต่ต้องไม่ผ่านกรรมวิธีการปรุงอาหารที่ใช้เวลานานเกินไปเพราะจะเป็นการทำลายเอนไซม์ไมโรซีเนส (Myrosinase) ซึ่งตัวเอนไซม์นี้สามารถย่อยแป้งและน้ำตาลได้ นอกจากนี้ยังไปทำลาย ซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) อีกด้วย


ศาสตราจารย์เอลิซาเบธ เจฟเฟอรี นักโภชนาการแห่งมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ อธิายว่า การปรุงรสบร็อคโคลีด้วยรสเผ็ด เช่น ปรุงรสด้วยมัสตาร์ด, วาซาบิ หรือเครื่องปรุงรสเผ็ดอื่นๆ จะช่วยให้สามารถดูดซึมสารอาหารได้เยอะขึ้น โดยการศึกษาวิจัยได้ทำการทดลองให้อาสาสมัครรับประทานบร็อคโคลีสด โดยมีผงวาซาบิเป็นเครื่องปรุง หลังจากนั้นได้ทำการวัดระดับสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ ซัลโฟราเฟน (Sulforaphane)” ในกระแสเลือดของอาสาสมัคร ซึ่งพบว่าสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพมีจำนวนมากกว่าการรับประทานโดยไม่มีการปรุงรส และจะมีจำนวนสูงสุดเมื่อรับประทานบร็อกโคลีคู่วาซาบิ ดังนั้นการปรุงรสชาติบร็อคโคลี่ด้วยวาซาบิหรือเครื่องปรุงรสเผ็ดที่มี เอนไซม์ไมโรซีเนส (Myrosinase) จะช่วยเพิ่มสรรพคุณต้านโรคมะเร็งได้ 

การวิจัยของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอพกินส์ และศูนย์มะเร็งซิดนีย์คิมเมล ได้ทำการทดลองใช้ยาจากสารสกัดของบร็อคโคลี โดยให้ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรับประทานยาจากสารสกัดของ
บร็อคโคลี ทุกวันเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ผลการวิจัยพบว่า การเจริญเติบโตของเนื้องอกช้าลงและ เอนไซม์ซัลโฟราเฟนมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น

จากผลการวิจัยของ Don James พบว่าการรับประทานบร็อคโคลีเป็นเวลานาน จะมีผลช่วยป้องกันมะเร็งได้  เนื่องจากสารกลูโคราฟานินในบร็อคโคลี เมื่อเข้าไปในร่างกายมนุษย์แล้วจะถูกเปลี่ยนเป็น สารซัลโฟราเฟน ซึ่งจะเหนี่ยวนำให้สร้างเอนไซม์ต่างๆ เช่น glutathione transferases, epoxide hydrolase, NAD(P)H:quinone reductase,   and glucuronosyl transferases ซึ่งเอนไซม์ต่างๆ เหล่านี้จะช่วยในการล้างสารพิษ (Detoxication) และช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่สนับสนุนว่าการรับประทานบร็อคโคลีเป็นประจำจะช่วยป้องกันมะเร็งต่างๆ ได้

งานวิจัยล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสารวิจัยมะเร็ง (Journal Cancer Research) ซึ่งได้ทำการวิจัยบร็อคโคลี่ถึงความสามารถฆ่าเชื้อมะเร็งได้หรือไม่ โดยผลการทดลองจาก Otago University’s Christchurch school of medicine in New Zealand ซึ่งค้นพบว่าในบร็อคโคลี่มีสารเคมีธรรมชาติในผักคือ isothiocyanates สามารถฆ่าเซลล์มะเร็งได้ โดยการทำงานของเซลล์ที่มีชื่อว่า Bcl-2 ผู้วิจัยจึงให้คำแนะนำให้บร็อคโคลี่ควรเป็นอาหารจานโปรด เพื่อส่งเสริมสุขภาพให้ห่างไกลจากมะเร็ง

บร็อคโคลี่นอกจากจะช่วยต้านโรคมะเร็งได้แล้ว ก็ยังมีประโยชน์อีกมากมายไม่ว่าจะเป็น ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย บำรุงผิวพรรณ เพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิวหนัง ช่วยชะลอผิวพรรณไม่ให้เหี่ยวย่น ทำให้ดูอ่อนเยาว์ตลอดเวลา บำรุงและรักษาสายตา ป้องกันการเกิดต้อกระจก บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุน ป้องกันการเกิดโรคหัวใจป้องกันโรคความดันโลหิตสูง หลอดเลือดแข็งแรงยิ่งขึ้น ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคปอดร้ายแรง ป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ป้องกันความผิดปกติของเด็กแรกเกิด ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน ช่วยในการขับถ่ายป้องกันโรคท้องผูก เป็นต้น




นอกจากจะมีประโยชน์มากแล้ว แต่ก็มีโทษเช่นกัน ถ้าหากรับประทานมากเกินไปก็จะเกิดอาการท้องอืดได้ ซึ่งเกิดจากอาหารที่ย่อยไม่หมดโดยเฉพาะสารอาหารจำพวกแป้งและใยอาหาร ดังนั้นบร็อคโคลี่เป็นผักใบสีเขียวที่มีส่วนประกอบของพวกแป้งและมีใยอาหารสูงที่ย่อยยาก ทำให้ลำไส้เล็กดูดได้ไม่หมด อาหารจึงเหลือและถูกลำเลียงไปยังลำไส้ใหญ่จึงเกิดการหมักทำให้เกิดก๊าซขึ้น

อ้างอิง
กองบรรณาธิการใกล้หมอ”. (2549). อาหารต้านมะเร็ง. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ใกล้หมอ.
เกร็ดความรู้. โรคมะเร็งคืออะไร. (ออนไลน์). แหล่งที่มา: http://www.เกร็ดความรู้.net/โรคมะเร็ง/ วันที่ค้นหา 1 เมษายน 2559
พิสุทธิดา เทียมทัด. บร็อกโคลี ต้านมะเร็ง”. (ออนไลน์). แหล่งที่มา: https://www.gotoknow.org/posts/519454 วันที่ค้นหา 27 มีนาคม 2559
สารสนเทศด้านอาหารสุขภาพสำหรับหญิง ชาย. บร็อคโคลี่ ผักต้านมะเร็ง. (ออนไลน์)
แหล่งที่มา: http://www.acfs.go.th/healthfood/showFood.php?food_id=111 วันที่ค้นหา 22 มีนาคม 2559
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ. บร็อคโคลี่ผักดีมีประโยชน์. (ออนไลน์).
แหล่งที่มา: http://www.thaihealth.or.th/Content วันที่ค้นหา 22 มีนาคม 2559
ศูนย์บริการข้อมูลทางยา มหาวิทยาลัยข่อนแก่น. Health Benefits of  Broccoli ประโยชน์ดี ๆ ช่วยป้องกันมะเร็ง. (ออนไลน์). 
แหล่งที่มา : http://pharmblog.kku.ac.th/index.php/site-map/71-health-benefits-of-broccoli วันที่ค้นหา 31 มีนาคม 2559




นางสาวณัฐริกา วงค์คำแดง
5701210033   sec A  เลขที่ 1

7 ความคิดเห็น:

  1. มีประโยชน์มากครับ

    ตอบลบ
  2. อ่านเข้าใจง่ายดีครับ

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาเน้นมากครับ มีการให้แหล่งข้อมูลด้วย สุดยอดครับ

    ตอบลบ
  4. เก๋ good
    อ่านเข้าใจง่ายมากกก :)

    ตอบลบ
  5. สนุกมากๆค่ะ อ่านแล้วมีประโยชน์

    ตอบลบ
  6. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  7. มีประโยชน์มากค่ะ ต้านมะเร็งได้ด้วย เนื้อหาอ่านเข้าใจง่ายค่ะ เหมาะสำหรับนำไปใช้

    ตอบลบ