วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2559

ใส่สบายอุณหภูมิลด

ใส่สบายอุณหภูมิลด





ที่มาของนวัตกรรม

         ภาวะไข้” (Fever, Febrile, Pyrexia) หมายถึง ภาวะที่อุณหภูมิในร่างกายสูงกว่าระดับปกติ (36.0 – 37.4 องศาเซลเซียส ) หากอุณหภูมิขึ้นสูงถึง 41 องศาเซลเซียส จะมีการทําลายเซลล์สมอง และสูงถึง 43.0 องศาเซลเซียส จะทำให้หมดสติเสียชีวิตได้ ในทางตรงกันข้ามหากอุณหภูมิต่ำกว่า 34.0 องศาเซลเซียส มนุษย์ก็จะดํารงชีวิตอยู่ไม่ได้เช่นกัน การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิในร่างกายมนุษย์จะไม่เป็นไปตามสิ่งแวดล้อม โดยมีศูนย์ควบคุมอุณหภูมิที่สมองส่วนไฮโปทาลามัส (Hypothalamus) ซึ่งมีการตอบสนองไวต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของร่างกายแม้เพียงเล็กน้อย โดยที่ด้านหน้าของไฮโปทาลามัสจะควบคุมการสูญเสีย ความร้อนออกจากร่างกายในขณะที่ส่วนด้านหลังจะควบคุมการผลิตความร้อน
นวัตกรมมนี้เป็นนวัตกรรมของโรงพยาบาลค่ายสรรพสิทธิประสงค์ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลผู้ป่วยราชการสนามที่ป่วยเป็นโรคมาลาเรีย โดยกําลังพลทหารที่ป่วยด้วยไข้มาลาเรียส่วนใหญ่จะมาด้วยอาการปวดศีรษะตัวร้อน ไข้สูงมากกว่า 39 องศาเซสเซียส ผู้ป่วยบางรายมีภาวะเกล็ดเลือดผิดปกติทำให้ไม่สามารถฉีดยาลดไข้เข้าทางกล้ามเนื้อได้ ต้องอาศัยการให้ยารับประทานและเช็ดตัวลดไข้ แต่จํานวนบุคลากรทางการพยาบาลมีน้อยทำให้ไม่สามารถดูแลเช็ดตัวลดไข้ผู้ป่วยที่มีไข้สูงหลายคนในคราวเดียวกันได้ ดังนั้นจึงเกิดแนวคิดสร้างนวัตกรรม เสื้อกั๊กลดไข้ (Icy Cool)” ขึ้นมาเพื่อเป็นตัวช่วย


วิธีการประดิษฐ์

1. ตัดผ้าและเย็บให้อยู่ในรูปทรงของเสื้อกั๊ก 

2. เย็บกระเป๋าติดไว้ด้านนอกของเสื้อทั้งด้านหน้าและด้านหลังเพื่อให้เป็นช่องเอาไว้ใส่ถุงเจลลดไข้




เมื่อนำนวัตกรรมนี้มาใช้ในผู้ป่วยที่มีไข้สูง 30 ราย พบว่า
1. การใส่เสื้อกั๊กลดไข้ร่วมกับการใช้ยาลดไข้ สามารถลดไข้ได้ทุกราย คิดเป็นร้อยละ 100 โดยหลังจากใช้ชุดลดไข้ 1 ชั่วโมง มีค่าเฉลี่ยอุณหภูมิที่ลดลง 0.8-1.3 องศาเซลล์เซียส
2. การใช้เสื้อกั๊กลดไข้ร่วมกับการใช้ยาลดไข้ ทำให้ระยะเวลาหนาวสั่นลดลงเร็วขึ้น คิดเป็นร้อยละ 100 โดยมีระยะเวลาที่เร็วกว่าการใช้ยาลดไข้เพียงอย่างเดียวอยู่ในช่วง 10-20 นาที
3. ผู้ป่วยมีความสุขสบายขึ้นเมื่อใช้เสื้อกั๊กลดไข้ โดยให้ผลการประเมินในระดับมากจำนวน 28 ราย จาก 30 ราย คิดเป็นร้อยละ 93.33 และประเมินในระดับปานกลางจำนวน 2 ราย คิดเป็นร้อยละ 6.67
4. ผู้ป่วยและญาติที่ได้ใช้เสื้อกั๊กลดไข้มีความพึงพอใจตั้งแต่ระดับมากขึ้นไปและต้องการใช้เสื้อกั๊กลดไข้อีกจำนวน 29 ราย จาก 30 ราย คิดเป็นร้อยละ 96.67 อีกหนึ่งรายให้ระดับปานกลาง
5. การใช้เสื้อลดไข้ ไม่พบอาการข้างเคียงต่อร่างกายผู้ป่วย

ข้อดีของนวัตกรรม
1. สามารถลดอุณหภูมิร่างกายได้จริงและช่วยบรรเทาอาการหนาวสั่นได้
2. ไม่พบภาวะแทรกซ้อนหลังการใช้นวัตกรรมเสื้อลดไข้
3. สามารถนำนวัตกรรมเสื้อลดไข้ไปใช้ในครัวเรือน เพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้
4. ลดระยะเวลานอนโรงพยาบาล
5. ผู้ป่วยได้รับการพยาบาลที่ครบถ้วนมากขึ้น และลดภาระงานและเวลาในการให้การพยาบาลของบุคลากรทางการพยาบาล


ข้อเสียของนวัตกรรม
1. เวลาขยับตัวชุดจะหลุดออกได้ง่าย
2. ต้องใส่เสื้อลดไข้ร่วมกับการใช้ยาลดไข้เพื่อให้ไข้ลดลงเร็วขึ้น
3. ระยะเวลาในการคงความเย็นของเสื้อยังไม่เป็นที่แน่ชัด



เอกสารอ้างอิง

เกรียงศักดิ์ จีระแพทย์.ไข้หรือตัวร้อว:ออนไลน์].เข้าถึงได้จาก:http://www.si.mahidol.ac.th.(วันที่ค้นข้อมูล 22 มีนาคม 2559)
ณัฐวัฒน์ อาสนสุวรรณ.นวัตกรรมเสื้อลดไข้ (Innovation for fever’s shirt in children) ตึกผู้ป่วยใน 2 โรงพยาบาลกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์พ.ศ. 2555.อุณหภูมิ: [ออนไลน์].เข้าถึงได้จาก  http://www.bro.moph.go.th.(วันที่ค้นข้อมูล 22 มีนาคม 2559)
โรงพยาบาลค่ายสรรพสิทธิประสงค์.เสื้อกั๊กลดไข้Icy Cool[ออนไลน์].เข้าถึงได้จาก : http://amedkm.cloud.rta.mi.th.(วันที่ค้นข้อมูล 22 มีนาคม 2559) 
โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ. โครงการชุดปรับบอุณหภูมิ.[ออนไลน์].เข้าถึงได้จาก:http://hospital.tu.ac.th. (วันที่ค้นข้อมูล 22 มีนาคม 2559)
       อิสรา ขันกสิกรรม. การพยาบาลผู้ป่วยเด็กที่มีภาวะชักจากไข้สูง: [ออนไลน์].เข้าถึงได้จาก  http://www.msd.bangkok.go.th.(วันที่ค้นข้อมูล 22 มีนาคม 2559)

นางสาวเบญจวรรณ รกไพร    5701211023

เลขที่ 43  Sec.A


7 ความคิดเห็น:

  1. ไข้ใจทำไงให้หายครับ งุงิ ��

    ตอบลบ
  2. ดีครับ มีประโยชน์กับผู้ป่วยขอให้นวกรรมนี้พัฒนาได้ตามที่ท่านหวังไว้ครับ

    ตอบลบ
  3. ข้อมูลครบถ้วน อ่านแล้วเข้าใจง่ายค่ะ

    ตอบลบ
  4. จะเป็นประโยชน์และประหยัดเวลามากค่ะถ้ามีนำมาขายในท้องตลาด

    ตอบลบ
  5. จะเป็นประโยชน์และประหยัดเวลามากค่ะถ้ามีนำมาขายในท้องตลาด

    ตอบลบ
  6. มีประโยชน์ครับ ต่อยอด และพัฒนาให้ดีขึ้นต่อไปนะครับ

    ตอบลบ