วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2559

หูฟังออกกำลังกาย

หูฟังออกกำลังกาย
(LG Heart Rate monitor earphones)


   การออกกำลังกาย มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้มีสุขภาพดีและเผาผลาญแคลลอรี่ที่ได้รับมาในแต่ละวัน  ซึ่งปกติการออกกำลังกายมักจะไม่ทราบปริมาณแคลลอรี่ที่เสียไปขณะออกกำลังกายอย่างแน่ชัด แต่สำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจหรือความดันโลหิตสูงที่ต้องการออกกำลังกายมักมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุขณะออกกำลังกาย ดังนั้นหากมีเครื่องช่วยวัดอัตราการเต้นของหัวใจขณะออกกำลังกายก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่างๆ จากการออกกำลังกายได้ และโดยทั่วไปคนที่ชอบในการออกกำลังกายมักจะใส่หูฟังเพื่อฟังเพลงให้ผ่อนคลาย หรือเป็นตัวกำหนดเวลาในการออกกำลังกาย ดังนั้นทางบริษัท LG Electronics จึงได้คิดค้น "หูฟังออกกำลังกาย" ขึ้นมา 



      หูฟังนี้สามารถเชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั้นในโทรศัพท์ทั้ง ios และ android ซึ่งมีลักษณะเด่นคือ มีบลูทูธในการเชื่อมต่อข้อมูล สามารถบอกปริมาณแคลลอรี่ที่เสียไปจากการออกกำลังกาย อัตราการเต้นของหัวใจขณะออกกำลังกาย และสามารถฟังเพลงไปพร้อมๆ กันได้อีกด้วย นอกจากนี้หูฟังยังสามารถเชื่อมต่อกับกำไลข้อมือที่มีโปรแกรมเป็นศูนย์กลางในการประมวลและเก็บข้อมูล และจะส่งข้อมูลผ่านบลูทูธไปยังแอพพลิเคชั่นเพื่อติดตามผล 

หูฟังออกกำลังกายสามารถใช้ได้กับ ios6, ios7 สำหรับ iphone และ ipod touch และ android 4.3 ,4.4 

       หูฟังนี้แตกต่างจากหูฟังโดยทั่วไปคือ สามารถฟังได้ทั้งเพลงและบอกสัญญาณชีพขณะออกกำลังกายได้ เพื่อบ่งบอกถึงสภาวะของร่างกายเพื่อให้มีความปลอดภัยขณะออกกำลังกาย

หลักการทำงานของหูฟังออกกำลังกาย

      ขณะที่ออกกำลังกายและใส่หูฟัง หูฟังซึ่งมีระบบบลูทูธเชื่อมต่อกับกำไลข้อมือและแอพพลิเคชั่นจะส่งผลของอัตราการเต้นของหัวใจไปที่กำไลข้อมือและแอพพลิเคชั่น โดยแสดงปริมาณแคลลอรี่ที่เสียไปขณะออกกำลังกาย และอัตราการเต้นของหัวใจเป็นตัวเลขแสงสีบนกำไลข้อมือ และที่แอพพลิเคชั่นจะมีทั้งตารางและกราฟแสดงอัตราการเต้นของหัวใจ ปริมาณแคลลอรี่ที่เสียไป ระยะทางที่วิ่งออกกำลังกาย เวลาที่ออกกำลังกายและมีตารางแสดงถึงภาวะที่อาจเกิดอันตรายได้ขณะออกกำลังกาย 

ลักษณะเด่นเพิ่มเติม
-     เสียงมีคุณภาพ
-     มีปุ่มควบคุมการฟังเพลง
-     บอกระยะเวลา ปริมาณแคลลอรี่ที่เสียไป ความเร็ว อัตราการเดิน อัตราการเต้นของหัวใจ
-      มีเสียงบอกเวลาขณะเริ่มออกกำลังกาย เวลาออกกำลังกายเสร็จ เวลาที่ใช้ในการออกกำลังกาย 


ประโยชน์
-      ทำให้สามารถป้องกันภาวะเสี่ยงของอัตราการเต้นของหัวใจขณะออกกำลังกายได้ เช่น หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ
-       สามารถฟังเพลงและวัดอัตราการเต้นของหัวใจขณะออกกำลังกายไปพร้อมกันได้ซึ่งในหูฟังธรรมดาไม่สามารถทำได้
-       สามารถคำนวณแคลลอรี่ที่เสียไปจากการออกกำลังกายในแต่ละวัน/ครั้ง

ข้อดี
-         สามารถฟังเพลงและวัดอัตราการเต้นของหัวใจขณะออกกำลังกายได้
-         สามารถคำนวณแคลลอรี่ที่เสียไปขณะออกกำลังกายได้
-         สามารถบอกถึงภาวะเสี่ยงของอัตราการเต้นของหัวใจขณะออกกำลังกายได้

ข้อเสีย
-         มีราคาแพง







อ้างอิง

ANDREW MARTONIK. (2014). Two more accessories to keep track of your own health. สืบค้นเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 59 จาก http://www.androidcentral.com/lg-s-fitness-wearables-lifeband-touch-and-heart-rate-earphones
Jon Phillips. (2014). LG Heart Rate Earphones review: a fitness wearable with good sound and accurate data. สืบค้นเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 59 จาก http://www.techhive.com/article/2357520/lg-heart-rate-earphones-review-a-fitness-wearable-with-good-sound-and-accurate-data.html
Mat Smith. (2014). LG Heart Rate Monitor Earphone review: good fitness gadget, poor earphones. สืบค้นเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 59 จาก http://www.engadget.com/2014/07/29/lg-heart-rate-monitor-earphone-review/
Teerasern. (2016). Gadgets Review : LG Heart rate earphones นิยามใหม่ของหูฟังอัจฉริยะที่สามารถวัดอัตราการเต้นของหัวใจได้แบบ Real time. สืบค้นเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 59 จาก http://pdamobiz.com/show_news.asp?NewsID=913740&PN=1
(2014). LG Heart Rate Monitor Earphones. สืบค้นเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 59 จาก http://www.bhphotovideo.com/c/product/1057121-REG/lg_fr74_heart_rate_monitor_earphones.html



นางสาว ทิศากร  กันยวง 
5701210538

4 ความคิดเห็น: